Cử tri ủng hộ Trump vì tin theo "tin vịt"

11:33, 30/12/2016
|

(VnMedia)  - Tin tức giả mạo cũng đã có sự ảnh hưởng nhất định trong cuộc đua vào Nhà Trắng của ông Donald Trump và bà Hillary Clinton. Sau vụ wikilead còn nổi lên vụ 'pizzagate' trong đó thổi phồng một tin động trời về bà Clinton.

‘Pizzagate’ là gì?

Ngoài vụ Wikileads đã đưa ra những cáo buộc bà Clinton sử dụng email cá nhân trong khi còn là Ngoại trưởng Mỹ ngay trước thềm cuộc bầu cử, các tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội còn xuất hiện cụm từ ‘pizzagate’.

Theo các tin đồn không được kiểm chứng này thì Comet Ping Pong, một cửa hàng pizza là nơi các thành viên cấp cao của đảng Dân chủ vẫn hay lui tới mỗi khi muốn ăn pizza. Nhưng “pizza” ở đây được cho là không phải “pizza” truyền thống mà một thứ mật mã để chỉ đến đối tượng bị lạm dụng tình dục, là trẻ em.

Nội dung này còn cho rằng John Podesta (chủ tịch nhóm vận động tranh cử của bà Clinton) cũng từng nói về pizza trong các e-mails do Wikileaks tiết lộ. Và “Ông này nói về pizza không chỉ một lần…”.

Theo đó, tin đồn này cáo buộc bà Hillary Clinton đã tham gia vào đường dây buôn bán trẻ em như các nô lệ tình dục xuyên quốc gia dù không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào liên quan.

Trong lần xuất hiện thứ 2 trước công chúng kể từ sau khi thua cử, bà Clinton đã ngay lập tức có bài phát biểu về “Đại dịch tin vịt”. Bà Hillary cho rằng tin tức tuyên truyền sai sự thật hiện đang phát triển thành một “đại dịch” và có thể gây nên “hậu quả thực tế”.

Người ta có thể đoán ra, bà đang nói về trường hợp bản thân khi đối diện với các tin tức giả nhắm vào mình và đem đến kết quả không mong muốn trong chiến dịch tranh cử của bà. “Đó là một mối nguy hiểm cần được giải quyết và giải quyết nhanh chóng. pháp luật lưỡng đảng được thực hiện thông qua Quốc hội để thúc đẩy phản ứng của chính phủ để tuyên truyền trong và ngoài, Thung lũng Silicon đang bắt đầu vật lộn với những thách thức và mối đe dọa của tin tức giả mạo”, bà Hillary nói.

Có lý do để người ta tin rằng bà Hillary đang nói về bản thân khi chỉ trước bài phát biểu vài ngày, một người đàn ông 28 tuổi, tên Edgar Maddison Welch, mang theo khẩu súng AR15 xuất hiện và tấn công tại một cửa hàng Pizza tại Wahington, sau khi người này đọc thông tin trực tuyến rằng Hillary Clinton liên quan đến một đường dây buôn bán tình dục trẻ em quốc tế.

Ngay sau đó, anh ta phát hiện ra bản thân mình đã sai, anh ta giải thích rằng chỉ muốn đến chứng kiến trực tiếp “những hình ảnh bất chính đã xảy ra” và chỉ chấp nhận đầu hàng khi tự thấy quán này không hề có dấu hiệu trẻ em bị tổ chức thành nô lệ tình dục. Người đàn ông này sau đó đã nhận sai lầm “Tôi chỉ muốn làm điều tốt, nhưng hướng đi của tôi hoàn toàn sai lầm”.

Edgar Maddison Welch lúc bị bắt
Edgar Maddison Welch lúc bị bắt

Có người vẫn tin vào ‘pizzagate’

Từ khi Clinton thất cử hồi tháng trước, các nhà quan sát, đặc biệt là các phương tiện truyền thông đã nêu một quan điểm rằng tồn tại một luồng “tin tức giả” gây ảnh hưởng đến những người bỏ phiểu cho Donald Trump.

Nhưng Google đã loại bỏ nó trong hiển thị những tin tức đầu trang web sau khi chính nó đã vô tình thúc đẩy một tin tức giả mạo về kết quả của cuộc bỏ phiếu cuối cùng.

Ngày 27/12, trang International Business Times (Mỹ) dẫn kết quả các cuộc thăm dò mới nhất từ The Economist / YouGov cho thấy gần một nửa số người ủng hộ Trump tin rằng có tồn tại một  ‘pizzagate’.

Cụ thể, có đến 46% cử tri ủng hộ cho Trump tin vào ‘pizzagate’ cho dù nó không xuất phát từ một nguồn có uy tín hay có được bất kỳ sự kiểm chứng nào trước khi bị lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Chỉ có 1/5 người được phỏng vấn mới tin rằng Nga có tham gia hack kết quả cuộc bầu cử này. Trong khi 1/5 khác họ tin rằng các báo cáo của FBI, CIA về bầu cử  là "chắc chắn không đúng sự thật”.

Nhưng kết quả này cũng được chia theo đảng phái chính trị, khi 87% người ủng hộ Clinton vẫn tin Nga hack kết quả bầu cử giúp Trump giành chiến thắng, trong khi 80% người ủng hộ Trump không tin vào các báo cáo này của FBI hay CIA.

Trump sa thải người tung tin vịt về Clinton

The New York Times hồi đầu tháng 12 đưa tin Micheal G. Flynn -  một thành viên trong nhóm chuyển giao quyền lực của Trump đã bị ông sa thải vì truyền 'tin vịt' về bà Hillary Clinton.

Mẩu tin mà Micheal G. Flynn đăng lên mạng xã hội Twitter đã gây nên sự huyên náo, đặc biệt khiến nhiều người chú ý, trong bối cảnh G. Flynn cùng bố là Tướng Michael T. Flynn -  người vừa được ông Trump bổ nhiệm làm cố vấn an ninh quốc gia, lên sóng trên mạng xã hội suốt thời gian chiến dịch tranh cử tổng thống. Dù ngay sau đó, ông này đã cáo lỗi bằng cách đăng trên Twitter rằng ‘Pizzagate’ vẫn là một câu chuyện, cho tới chừng nào người ta chứng thực vụ đó chỉ là tin vịt.

Chính tin này đã dẫn đến vụ Edgar Maddison Welch mang súng xông vào cửa hàng pizza.

 


Ý kiến bạn đọc