Chiến đấu cơ Trung Quốc bị trêu ngươi ngay trước mũi

14:41, 12/12/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc tức giận lên án kịch liệt việc Tokyo bắn pháo sáng về phía máy bay quân sự của họ ở một khu vực đường thủy gần Nhật Bản, miêu tả đó là hành động “nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hai chiếc chiến đấu cơ F-15 của Nhật Bản đã bắn pháo sáng khi những chiếc máy bay quân sự của Trung Quốc bay qua Eo Miyako nằm giữa đảo Miyako và đảo Okinawa của Nhật Bản, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho một tuyên bố được phát đi trên website của họ hôm (10/12).

Cuộc chạm trán mới nhất giữa máy bay Nhật Bản và Trung Quốc diễn ra sáng hôm 10/12 khi máy bay Trung Quốc đang tiến hành “tập luyện định kỳ ngoài khơi xa”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay đồng thời thêm rằng máy bay của họ đang ở vùng không phận quốc tế khi cuộc đối đầu xảy ra.

"Những hành động của chiến đấu cơ Nhật Bản là nguy hiểm, thiếu chuyên nghiệp và đã vi phạm nguyên tắc tự do hàng hải, tự do bay qua không phận quốc tế theo luật quốc tế”, phía Trung Quốc chỉ trích.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng như văn phòng Thủ tướng Nhật Bản chưa đưa ra lời bình luận gì về sự kiện nói trên.

Trong những năm gần đây, người ta liên tiếp chứng kiến những cuộc đối đầu nóng bỏng giữa chiến đấu cơ của Trung Quốc và Nhật Bản.

Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trong khi Nhật Bản gọi là Senkaku. Nhật Bản đang kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhưng Trung Quốc không chấp nhận điều này. Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính khiến quan hệ Trung-Nhật thường xuyên rơi vào căng thẳng.

Cuộc tranh chấp trên đang leo thang nguy hiểm từ dưới biển lên cả trên không khi Trung Quốc liên tiếp đưa máy bay quân sự vào tiếp cận không phận ở quần đảo tranh chấp cũng như những khu vực xung quanh Nhật Bản.

Riêng trong tháng 9, Trung Quốc đã phái hơn 40 máy bay quân sự, trong đó có chiến đấu cơ và máy bay ném bom, bay qua khu vực không phận ở gần Nhật Bản.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc