Châu Âu hoang mang trước hành động "lạ" của Donald Trump

10:45, 15/12/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống đắc cử Donald Trump không nói chuyện với người đứng đầu Ủy ban Châu Âu sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Thay vào đó, ông Trump giao việc này cho cấp phó của mình, giới chức Mỹ mới đây tiết lộ. Đây được xem là một hành động "lạ" bởi các nhà lãnh đạo trước đây của Mỹ luôn đặc biệt chú trọng mối quan hệ với đồng minh Châu Âu.

 Tổng thống đắc cử Donald Trump
Tổng thống đắc cử Donald Trump

Theo nguồn tin từ nhóm tiếp quản quyền lực của ông Trump, Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence đã có cuộc đối thoại với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker hôm 7/12. Ông Juncker trước đây từng công khai miêu tả chiến dịch tranh cử của ông Trump là “rất đáng ghê tởm".

Việc ông Trump “phớt lờ” lãnh đạo EU được tin là dấu hiệu cho thấy ông này sẽ không coi trọng đồng minh Châu Âu như những người tiền nhiệm trước đó. Bởi Mỹ và Châu Âu lâu nay vẫn duy trì mối quan hệ đồng minh gắn bó nhất, thân thiết nhất và bền chặt nhất. Tuy nhiên, dưới thời ông Donald Trump, Châu Âu thật sự lo ngại về tương lai quan hệ giữa họ với Mỹ.

Không phải vô cớ mà gần đây giới lãnh đạo Châu Âu liên tục kêu gọi thành lập quân đội và tự xây dựng năng lực phòng thủ riêng của họ chứ không trông chờ vào sự bảo vệ của đồng minh lớn là Mỹ như trước đây. Tổng thống đắc cử Donald Trump từng có phát biểu ám chỉ Mỹ sẽ không bảo vệ, che chở cho các đồng minh ở Châu Âu một cách vô điều kiện như trước đây.

Ông Trump nhấn mạnh, trong trường hợp một nước thuộc khối NATO bị tấn công, ông sẽ xem xét đóng góp của quốc gia đó như thế nào cho NATO rồi mới ra tay can thiệp. Tổng thống đắc cử của Mỹ tin rằng, các nước ở Châu Âu cần phải đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp bảo vệ an ninh của họ thay vì để Mỹ hứng chịu phần lớn như hiện nay.

Những phát biểu và hành động của ông Trump chắc chắn sẽ khiến giới lãnh đạo EU hoang mang.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc