"Cao tay", Putin khiến Donald Trump "tâm phục khẩu phục"

11:24, 31/12/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống đắc cử của Mỹ - ông Donald Trump hôm qua (30/12) đã khen ngợi hết lời Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc đã không chính thức trả đũa các đòn trừng phạt mà Washington vừa tung ra nhằm vào Moscow.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump

“Sự trì hoãn tuyệt vời (của Putin) – Tôi luôn biết rằng ông ấy rất là thông minh!”, ông Trump đã bình luận như vậy.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Putin đã lên án quyết định của Tổng thống Obama về việc trừng phạt Nga do cáo buộc Moscow tấn công mạng, can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ. Tuy nhiên, ông Putin lại bác bỏ đề xuất của Bộ Ngoại giao Nga về việc tung đòn trả đũa Mỹ.

Ông Putin nói rằng, ông có quyền đáp trả Mỹ nhưng sẽ chờ đợi cho đến khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1 và sau đó sẽ hợp tác với chính quyền của Mỹ.

“Theo thông lệ quốc tế, chúng ta có quyền trả đũa nhưng chúng ta sẽ không tự nhấn chìm mình xuống mức độ của việc tiến hành các hoạt động ngoại giao ‘bếp núc’ vô trách nhiệm kiểu đó. Chúng ta sẽ nỗ lực hơn để khôi phục quan hệ Nga-Mỹ dựa trên các chính sách mà chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị thực thi”, Tổng thống Nga Putin đã phát biểu như vậy trong một tuyên bố được phát đi trên website của điện Kremlin.

Phản ứng trên của ông Putin được xem là “kỳ lạ” nhưng đó rõ ràng là một nước cờ khôn ngoan. Nhà lãnh đạo Nga muốn phát đi tín hiệu thích cực với chính quyền của ông Trump và tín hiệu này cũng đã nhận được phản hồi tích cực từ ông Donald Trump.

Ông Trump là chính trị gia hiếm hoi ở Mỹ có cái nhìn tốt đẹp về Tổng thống Putin và nước Nga. Ông này nhiều lần có những phát biểu rõ ràng là khen ngợi Nhà lãnh đạo quyền lực của xứ sở Bạch Dương. Ông Trump cũng không ngần ngại công khai bày tỏ việc sẵn sàng hợp tác với nước Nga của ông Putin. Ông Trump từng công khai gọi Nga là đồng minh và thề sẽ bắt tay hợp tác với Nga.

Tổng thống đắc cử Donald Trump tỏ ra không thoải mái với việc ông Obama tung ra những đòn trừng phạt mới nhằm vào Nga. Ông này cho rằng, “đã đến lúc đất nước của chúng ta phải tiến tới những điều to lớn hơn và tốt đẹp hơn”. Một quan chức Mỹ thừa nhận, ông Trump có thể sẽ hủy bỏ chính sách trừng phạt Nga khi ông này chính thức nhậm chức vào tháng 1 tới.

Nga và Tổng thống Putin bị Washington cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ. Tuy nhiên, ông chủ điện Kremlin đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên, miêu tả đó là nỗ lực đổ lỗi cho các nhân tố bên ngoài của những người thua cuộc trong bầu cử nhằm cứu vãn thể diện của họ.

Quan hệ giữa Moscow và Washington đang rơi xuống điểm thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì một loạt vấn đề như cuộc khủng hoảng Ukraine, cuộc chiến ở Syria, tấn công mạng…

Tuy nhiên, người ta đang hy vọng, quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ sẽ được cải thiện dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump bởi ông Putin và ông Trump được cho là đều có cái nhìn tích cực về nhau. Tổng thống Nga Putin cũng không ít lần khen ngợi Nhà lãnh đạo tương lai của nước Mỹ. Mới đây nhất, ông Putin còn tuyên bố, không ai tin ứng cử viên Donald Trump thắng cử “trừ chúng tôi”.

Sự hợp tác giữa Nga và Mỹ sẽ giúp giải quyết nhiều thách thức lớn của thế giới như cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Syria. Mới đây, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng từng phát biểu rằng, nếu Nga và Mỹ cải thiện quan hệ với nhau thì triển vọng tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở nước này sẽ trở nên sáng sủa hơn rất nhiều.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc