Báo Nhật tiết lộ ảnh tàu sân bay mật của Trung Quốc

10:11, 29/12/2016
|

(VnMedia) - Một tờ báo Nhật Bản công bố 2 bức ảnh chụp chiếc tàu sân bay đang đóng của Trung Quốc khiến phía này nổi giận, cho là bị lộ bí mật quốc gia.

Nhật báo quốc phòng quốc gia Trung Quốc (China Defense News) do quân đội Trung Quốc phát hành ngày 28/12 đăng thông tin chỉ trích tấm ảnh mà hãng Kyodo đã đăng tải thể hiện rất rõ chi tiết cấu trúc thân tàu sân bay và vị trí đặt các loại vũ khí bên trong tàu đang được Bắc Kinh sản xuất.

Bài viết này nêu rằng, các tiến bộ về công nghệ, như các camera tinh vi hơn và sự xuất hiện của các máy bay do thám, đã gây ra các thách thức đối với những người bảo vệ các bí mật quốc gia.

Ngoài ra, tờ này còn đề xuất các chính phủ địa phương và giới chức quân sự gia tăng các nỗ lực chống gián điệp, như khuyến khích người dân làm “người gác cổng tình tình báo”. “Ngày nay, môi trường an ninh của chúng ta đang trải qua những thay đổi lớn và phức tạp”, bài báo viết. “Những bài học trong lịch sử” đã cho thấy rõ rằng việc ngăn chặn do thám và bảo vệ an ninh quốc gia là rất quan trọng. “Chúng ta không được lơ là”.

Một trong hai bức ảnh được tờ báo Nhật Bản Kyodo News công bố
Một trong hai bức ảnh được tờ báo Nhật Bản Kyodo News công bố

Hai tuần trước, Kyodo đã đăng 2 bức ảnh về tàu sân bay của Trung Quốc và nói rằng họ nhận được ảnh từ nguồn giấu tên và các bức ảnh được chụp hồi tháng 12.

Đây là tàu sân bay do Trung Quốc tự đóng và sẽ gia nhập hải quân cùng tàu sân bay Liêu Ninh. Liêu Ninh chỉ là một con tàu cũ mua lại từ Ukraine nên tàu mới tự đóng có thể làm gia tăng sức mạnh quân sự đáng kể cho Trung Quốc. Công tác chế tạo gần như hoàn thành. Thực hiện dự án này là Công ty Đóng tàu Trung Quốc (CSI) thuộc nhà nước Trung Quốc, theo Kyodo.

Theo Luật của Trung Quốc, các hành vi chụp ảnh ghi hình trong khu vực quân sự đều bị cấm. Hồi năm ngoái, 4 công dân Nhật Bản đã bị bắt vì bị tình nghi làm gián điệp, và Kyodo tuần trước trích dẫn một nguồn tin chính phủ cho hay một trong số đã phải ra tòa ở Bắc Kinh.


Ý kiến bạn đọc