70% chính sách của chính quyền Obama sẽ bị xóa sổ?

20:30, 26/12/2016
|

Cựu phát ngôn viên Hạ viện Mỹ, đồng thời là Phó Chủ tịch nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, Newt Gingrich tiết lộ Tổng thống đắc cử sẽ hủy bỏ phần lớn các mệnh lệnh hành chính của Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama.

Sputnik trích lời cố vấn của ông Trump, ông Gingrich, cho biết vị tỷ phú New York sẽ “xóa sổ” từ 60-70% các chính sách mà ông Obama đã tạo dựng được trong 8 năm qua.

“Khoảng 60% hoặc 70% các mệnh lệnh hành chính của chính quyền ông Obama sẽ bị ông Trump thay thế. Những việc mà ông Obama làm trong tuần này cũng có thể bị đảo ngược. Nó sẽ mất một chút thời gian để thực hiện các thủ tục về luật pháp nhưng các vị luật sư thông minh của chính quyền Trump sẽ làm được”, cựu phát ngôn viên Hạ viện trả lời phỏng vấn của Fox News hôm qua (25/12).

Ông Gingrich cũng cho biết thêm dường như Tổng thống Obama đã bắt đầu hiểu rằng các di sản của mình đang đứng trên bờ vực biến mất.

 

Tổng thống đắc cử Donald Trump gặp gỡ Tổng thống Obama sau khi giành chiến thắng hôm 8/11. Nguồn: AP
Tổng thống đắc cử Donald Trump gặp gỡ Tổng thống Obama sau khi giành chiến thắng hôm 8/11. Nguồn: AP


Hôm 20/12 vừa qua, trong nỗ lực cấm khai thác dầu mỏ vĩnh viễn ở vùng biển Bắc Cực của Mỹ và một phần lớn Đại Tây Dương, Tổng thống Obama và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã ra một tuyên bố chung rằng Hoa Kỳ sẽ cấm các hoạt động khai thác dầu và gas mới ở Chukchi và vùng biển Beaufort và Ottawa cũng sẽ ngừng khai thác ở vùng biển Bắc Cực.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã nhiều lần cho thấy dấu hiệu sẽ thay đổi chính sách của ông Obama ngay khi ông bước chân vào Nhà Trắng. Cụ thể, chỉ trong 24 giờ ngày 23/12, ông Trump muốn lật ngược tính toán của Tổng thống Obama tại Liên Hợp Quốc, tuyên bố nước Mỹ phải tăng cường năng lực hạt nhân và thay đổi nhà sản xuất chiến đấu cơ của Lầu Năm Góc.

Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng liên tục tuyên bố cứng rắn với Trung Quốc. Trong lúc chính quyền Obama tuyên bố Trung Quốc phải trả lại chiếc tàu lặn không người lái (UUV) Bắc Kinh thu giữ trên Biển Đông, Trump lên Twitter tuyên bố: "Trung Quốc cứ giữ lấy chiếc UUV".

Mới đây, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án việc Israel xây dựng các khu định cư trên lãnh thổ Palestine. Mỹ, đồng minh lâu năm của Israel, đã bỏ phiếu trắng và không dùng quyền phủ quyết để ngăn chặn nghị quyết này.

Dù chính quyền Obama cảnh báo rằng việc Tel Aviv tiếp tục xây khu định cư đã cản trở cơ hội đạt giải pháp hai nhà nước để chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Palestine nhưng Tổng thống đắc cử Donald Trump lại không nghĩ vậy.

Trước đó một ngày, thông qua Twitter, ông Trump, đã yêu cầu chính quyền Obama phủ quyết nghị quyết trên. Quan trọng hơn, nhóm của ông Trump đã chủ động liên hệ với giới chức Israel và Ai Cập. Ai Cập là nước soạn thảo nghị quyết lên án Israel.

Các quan chức Israel tiết lộ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã liên hệ với nhóm cố vấn của ông Trump để yêu cầu giúp đỡ khi biết rằng chính quyền Obama có thể sẽ phớt lờ cho nghị quyết được thông qua.

Douglas G. Brinkley, giáo sư sử học và là người nghiên cứu về các tổng thống tại Đại học Rice, Mỹ, nhận định: “Nói một cách nào đấy, Trump đang cố vô hiệu hóa chính quyền Obama. Họ tránh trực tiếp công kích lẫn nhau nhưng sau hậu trường, họ tìm cách phá lẫn nhau. Tôi không cho rằng người Mỹ sẽ được hưởng lợi từ việc đó”.

 

(Theo infonet.vn)


Ý kiến bạn đọc