Trung Quốc bất lực nhìn vũ khí Mỹ nghễu nghện ngay cửa ngõ

10:06, 05/11/2016
|

(VnMedia) - Bất chấp sự phản đối quyết liệt và dữ dội của Trung Quốc, Mỹ thông báo hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD của họ sẽ được triển khai đến đất Hàn Quốc trong vòng từ 8 đến 10 tháng nữa. Như vậy, Bắc Kinh buộc phải chứng kiến cảnh vũ khí đỉnh cao của Mỹ nghễu nghện ngay trước cửa ngõ mình mà không thể làm gì.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lầu Năm Góc lần đầu tiên thông báo về kế hoạch triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa thiện chiến đến bán đảo Triều Tiên hồi năm 2014, gây quan ngại cho cả Trung Quốc lẫn Nga. Chính phủ Bắc Kinh tin rằng, hệ thống THAAD có thể làm phương hại đến “các lợi ích an ninh quốc gia hợp pháp” của Trung Quốc bởi hệ thống này có thể phát hiện và đánh chặn các tên lửa của Trung Quốc.

Ban đầu, Hàn Quốc còn chần chừ chưa muốn cho Mỹ triển khai THAAD trên lãnh thổ của họ. Tuy nhiên, sự thách thức ngày càng cao của Triều Tiên đã khiến Seoul thay đổi lập trường.

Hồi đầu tháng Bảy, Seoul và Washington đã chính thức đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc triển khai THAAD. Diễn biến này diễn ra sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4.

Hồi cuối tháng 9, Mỹ và Hàn Quốc thông báo, hệ thống THAAD sẽ được triển khai ở một khu vực trong quận Seongju, cách thủ đô Seoul về phía đông nam khoảng gần 300km. Đây là nơi cách xa những khu vực đông dân.

Ngày hôm qua (4/11), Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc – ông Keith Brooks đã nói cụ thể về khung thời gian triển khai kế hoạch THAAD và nhiều thông tin chi tiết có liên quan khác, hãng tin Yonhap cho hay. “THAAD sẽ được triển khai trong vòng từ 8 đến 10 tháng nữa”, ông Brooks cho biết tại cuộc họp ở Seoul đồng thời nói thêm rằng đơn vị đóng tại Hàn Quốc “sẽ lớn hơn rất nhiều so với đơn vị đóng tại đảo Guam”.

Những diễn biến trên chứng tỏ một điều, Mỹ và Hàn Quốc đang quyết liệt triển khai THAAD bất chấp mọi sự phản đối.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc