Trump thân với Putin, Nga sẽ chiến tranh với Ukraine?

12:03, 18/11/2016
|

(VnMedia) - Mối quan hệ có chiều hướng tốt đẹp giữa Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đang làm dấy lên những đồn đoán về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Donald Trump có quan điểm tích cực về Nga và Tổng thống Vladimir Putin. Vì vậy, khi ông Trump đắc cử chức tổng thống Mỹ, triển vọng về một mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Mỹ và Nga trở nên sáng sủa hơn. Tuy nhiên, cũng chính vì lý do này, một số người lại lo ngại viễn cảnh bùng nổ xung đột giữa Nga và Ukraine.

Tuần trước, nữ chính khách Ukraine và từng là tù nhân chiến tranh - Nadiya Savchenko đã kêu gọi ông Trump thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Savchenko là cựu phi công lái máy bay chiến đấu của Ukraine và từng bị lực lượng ly khai Ukraine bắt giữ rồi trao lại cho Nga.

Nữ phi công Savchenko cho rằng, Nga xâm lược Ukraine, khiến nước này mất lãnh thổ và hàng ngàn binh sĩ và dân thường.

Phi công Savchenko cũng như một số người khác đã vẽ ra những viễn cảnh đen tối về xung đột và chiến tranh khi mối quan hệ giữa Nga và Mỹ trở nên tốt đẹp hơn.

Ông Viktor Kremeniuk – Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ-Canada ở Moscow, nhận định: “Mọi người trong những ngày này dường như đang chơi con bài là Nga, cố tìm cách tăng cường sự đoàn kết trong nội bộ của họ bằng cách tập trung đổ lỗi cho Nga. Họ tin rằng chúng tôi đang gây ra các vấn đề cho họ và rằng không có cách nào để chúng tôi có thể chối bỏ những gì chúng tôi đang làm. Những lời cáo buộc như vậy làm gia tăng căng thẳng, giảm niềm tin và khiến tình hình mỗi lúc một tồi tệ hơn”.

Trong khi quan hệ Nga và Mỹ vẫn còn căng thẳng, Tổng thống Putin tỏ ra lạc quan một cách thận trọng về chiến thắng của ông Trump. “Chúng tôi đã nghe những phát biểu trong chiến dịch tranh cử của ông Trump khi ông vẫn đang là ứng cử viên tổng thống Mỹ. Khi đó, ông ấy có nói đến việc khôi phục quan hệ Nga-Mỹ. Chúng tôi hiểu rất rõ, đó là một con đường khó khăn trong bối cảnh quan hệ đang xuống thấp đến mức như hiện nay”, ông Putin phát biểu.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc