Tỉ lệ tín nhiệm Tổng thống Putin bất ngờ tăng vọt

12:58, 17/11/2016
|

(VnMedia) - Số người Nga ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin tiếp tục làm người lãnh đạo đất nước họ sau cuộc bầu cử năm 2018 đã tăng lên mức kỷ lục trong vòng 4 năm trở lại đây, và đang ở mức 63%. Đây là kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất vừa được tiến hành ở Nga.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Theo kết quả cuộc thăm dò được công bố hôm thứ Ba (15/11) của Trung tâm Nghiên cứu độc lập Levada, trong tháng 10 năm nay, tỉ lệ người Nga cho biết họ muốn ông Putin tiếp tục làm tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa đang ở mức 63%. 18% trả lời họ ủng hộ một kịch bản khác và 19% người được hỏi từ chối đưa ra một câu trả lời rõ ràng.

Con số 63% đạt mức kỷ lục trong vòng 4 năm trở lại đây. Hồi tháng 10 năm 2012, chỉ có 34% người tham gia cuộc thăm dò thể hiện thái độ tích cực với việc ông Putin tiếp tục nhiệm kỳ tổng thống thứ 4. 40% người được hỏi miêu tả đó là một kịch bản không mong muốn. Số người không trả lời câu hỏi là 26%.

Ông Mikhail Vinogradov - một nhà phân tích thuộc tổ chức St. Petersburg Politics cho rằng, việc tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Putin và các chính sách của ông ngày một tăng có thể có hai nguyên nhân: Một là do “hiệu ứng Crimea” - cụm từ được dùng để nói về việc người dân ủng hộ rộng khắp việc Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea. Hai là thực tế người Nga ngày càng không quan tâm đến chính trị.

Nhà nghiên cứu ở Trung tâm Levada - ông Denis Volkov nói thêm rằng, 26% những người muốn một nhà lãnh đạo mới là “những người không hài lòng với cuộc sống của họ và đồng thời không có nhiều hiểu biết về hệ thống chính trị cũng như cách hoạt động của nó”.

Hồi cuối tháng Năm vừa rồi, trung tâm Levada đã công bố một danh sách các chính trị gia và quan chức Nga được người dân tín nhiệm. Tổng thống Putin đứng đầu danh sách với tỉ lệ tín nhiệm là 80%, theo sau là Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Ngoại trưởng Sergey Lavrov.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc