Quân Assad thắng như chẻ tre, phe nổi dậy đại bại

16:04, 28/11/2016
|

(VnMedia) - Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad hồi cuối tuần đã ồ ạt tấn công phe nổi dậy Syria ở miền đông Aleppo, giành chiến thắng như chẻ tre khi giải phóng được 8 quận cùng lúc, trong đó có quận lớn nhất.

Quân đội Syria đang thắng lớn trên chiến trường Aleppo
Quân đội Syria đang thắng lớn trên chiến trường Aleppo

Báo chí Syria đưa tin, quân chính phủ hôm 26/11 đã chiếm được Masaken Hanano- quận lớn nhất ở Aleppo nằm trong tay phe nổi dậy Syria. Đây là bước tiến mang tính đột phá trong chiến dịch tổng tấn công của quân đội Syria nhằm giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát thành phố Aleppo chiến lược.

Masaken Hanano là quận đầu tiên mà phe nổi dậy Syria chiếm được trong cuộc tấn công mùa hè năm 2012. Đây cũng là bước khởi đầu để phe nổi dậy chia thành phố Aleppo thành hai khu vực và chiếm quyền kiểm soát khu vực phía đông.

Việc chiếm được quận Masaken Hanano ở phía đông bắc Aleppo là một phần trong chiến dịch tổng tấn công kéo dài 13 ngày qua mà quân đội Syria phát động để chiếm lại toàn bộ thành phố này. Chiến dịch được khai hỏa từ ngày 15/11 với những trận oanh kích, tấn công dồn dập liên tiếp trong nhiều ngày nhằm vào phía đông Aleppo.

Quân chính phủ đã tiến về quận Masaken Hanano trong nhiều ngày qua và hôm 25/11, đài truyền hình quốc gia đưa tin, lực lượng này đã thọc sâu vào khu vực “từ ba trục" tấn công. Ngày 26/11, đài truyền hình quốc gia Syria và hãng thông tấn chính thức SANA của Syria cho biết, lực lượng vũ trang của Tổng thống Assad dưới sự hậu thuẫn của quân đồng minh đã “giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn” quận Masaken Hanano.

"Lực lượng Vũ trang Syria đã lấy lại được quận Masaken Hanano sau khi đặt dấu chấm hết cho sự hiện diện của những tên khủng bố ở đây”, đài truyền hình quốc gia Syria đưa tin. Damascus thường dùng từ khủng bố để nói về phe nổi dậy Syria.

Cũng theo SANA, quân chính phủ còn chiếm được khu vực xung quanh quận Masaken Hanano và đang cho “các chuyên gia rà phá bom mìn mà lực lượng khủng bố cài lại sau khi tháo chạy”.

Ngoài quận lớn nhất nói trên, quân chính phủ Syria ngày hôm qua (27/11) còn giải phóng một loạt quận khác ở phía đông Aleppo, sơ tán khoảng 3.000 dân thường, trong đó có hơn 1.500 trẻ em, và buộc hàng chục chiến binh nổi dậy phải đầu hàng.

Theo tin mới nhất, quân đội Syria đã giải phóng 10 khu vực ở đông Aleppo, trong đó có các quận như Jabal Badra, Baadeeen, Inzarat, Al-Sakan al-Shaabi, Ain al-Tall…..

Quân chính phủ cũng đã kiểm soát gần như toàn bộ phần phía bắc của Aleppo.

"Lực lượng nổi dậy đã mất ít nhất là 30% lãnh thổ mà chúng từng chiếm được ở Aleppo”, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria – ông Rami Abdel Rahman cho hay.

Dân thường tháo chạy trong lửa đạn

Trong bối cảnh giao tranh leo thang ác liệt ở Aleppo, gần 10.000 dân thường đã chạy khỏi thành phố này vào đêm ngày 26/11. Ít nhất 6.000 người chạy tới quận phía bắc Sheikh Maksoud nằm trong quyền kiểm soát của người Kurd trong khi số còn lại chạy đến các khu vực thuộc quyền quản lý của chính quyền Tổng thống Assad. "Đây là đợt di cư lớn nhất khỏi miền đông Aleppo kể từ năm 2012 đến giờ”, ông Rahman cho hay.

Chiến thắng mới nhất của quân đội Syria diễn ra sau nhiều ngày lực lượng này tấn công dữ dội khu vực miền đông với những cuộc không kích, bắn đạn pháo và thả bom thùng.

Sự leo thang bạo lực đáng báo động trên chiến trường Aleppo đã khiến người dân hoảng loạn. Họ ồ ạt tìm cách tháo chạy khỏi khu vực.

Hôm 26/11, phóng viên nước ngoài đã chứng kiến cảnh một loạt gia đình không tài sản chạy bộ khỏi chiến trường Aleppo. “Ở Hanano, trong liên tiếp 3 ngày, không ai có thể chạy ra ngoài được bởi những trận oanh kích dữ dội”, ông Abu Fadel – người giúp các gia đình tìm chỗ ẩn náu, cho hay.

"Họ phải chạy bộ vì chẳng có phương tiện vận chuyển nào khác. Đầu tiên, họ rất sợ nhưng khi thấy nhiều người xung quanh cũng như vậy và không còn những vụ oanh kích nữa. Họ đã cảm thấy yên tâm hơn”, ông Fadel cho biết.

Damascus cho hay, những người dân ở miền đông Aleppp và những chiến binh đầu hàng có thể tự do rời khỏi chiến trường nhưng cáo buộc phe nổi dậy đang sử dụng dân thường làm “lá chắn sống”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc