Phe nổi dậy Syria dồn dập phản công, Aleppo đẫm máu

10:49, 04/11/2016
|

(VnMedia) - Lực lượng nổi dậy Syria hôm qua (3/10) đã dồn dập phát động những cuộc tấn công đáp trả nhằm vào khu vực phía tây thành phố Aleppo, khiến ít nhất 12 dân thường thiệt mạng và 200 người khác bị thương. Diễn biến này diễn ra đúng một ngày trước khi “lệnh ngừng bắn nhân đạo” kéo dài 10 giờ do Moscow đơn phương tuyên bố chính thức có hiệu lực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong khi đó, một cuộc không kích nhằm vào một ngôi làng nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy ở phía nam thành phố Aleppo cũng đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 9 dân thường, các nhà hoạt động đối lập cho biết.

Thành phố Aleppo và những khu vực lân cận xung quanh đang trở thành một trong những chiến địa ác liệt nhất trong cuộc nội chiến ở Syria. Aleppo là thành phố lớn nhất và từng là trung tâm công nghiệp, thương mại của đất nước trước khi cuộc chiến kéo dài gần 6 năm ở Syria bùng nổ. Aleppo sẽ là một phần thưởng lớn cho bất kỳ bên nào giành được quyền kiểm soát nó. Phe nổi dậy Syria đang chiếm các quận ở phía đông nhưng đang bị quân chính phủ thắt chặt vòng vây kể từ hồi tháng Bảy.

Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang phát động chiến dịch tổng tấn công với mục tiêu nhằm chiếm lại hoàn toàn thành phố Aleppo. Đây là lý do khiến cuộc chiến ở nơi đây đang ngày càng trở nên khốc liệt.

Cuộc chiến ác liệt ở Aleppo

Các trang mạng xã hội có liên quan đến phe nổi dậy Syria đã đăng tải nhiều hình ảnh và clip được cho là ghi lại cảnh các phe nhóm nổi dậy tấn công vào hàng loạt cứ điểm của quân chính phủ bằng đạn pháo, xe tăng và rocket. Lực lượng nổi dậy Syria đã cho phát nổ một phương tiện chở đầy chất nổ trong một chiến dịch đánh bom tự sát nhằm vào quận New Aleppo đang nằm trong quyển quản lý của quân chính phủ, nhóm Mặt trận Fatah al-Sham có liên quan đến Al-Qaeda cho hay.

Ngoài ra, phong trào Nour el-Din el-Zinki – một phe cánh nổi dậy khác cho biết, họ đã cho phát nổ hai phương tiện chứa bom khác, trong đó có vụ đánh bom nhằm vào học viện quân sự ở phía tây Aleppo.

Trong khi đó, nhóm nổi dậy Ahrar al-Sham tuyên bố, họ đã tiến được vào khu vực của quân chính phủ ở phía tây – nơi có tổ hợp 3.000 căn hộ. Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng.

Báo chí Syria đưa tin, 12 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của phe nổi dậy và 8 người khác phải nhập viện vì gặp khó khăn về thở khi lực lượng chiến binh nổi dậy tấn công các khu vực nằm trong quyền kiểm soát của quân chính phủ bằng khí độc. Thông tin này cũng chưa được xác minh.

Loạt trận phản công của phe nổi dậy Syria diễn ra trong bối cảnh một nghị sĩ Nga tuyên bố, quân chính phủ Syria và Nga sẽ “quét sạch” thành phố nếu phe nổi dậy không rời khỏi các khu vực phía đông Aleppo vào cuối thời gian ngừng bắn vì mục đích nhân đạo. Lệnh ngừng bắn này sẽ có hiệu lực từ 9h sáng đến 7h tối ngày hôm nay (4/11) theo giờ địa phương.

Hồi đầu tuần này, Nga và Syria đã cam kết sẽ ngừng bắn và mở các hành lang nhân đạo để mọi người có thể thoát ra khỏi chiến địa khốc liệt ở miền đông Aleppo. Hôm 2/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi phe nổi dậy Syria sử dụng các hành lang nhân đạo để rời khỏi thành phố Aleppo.

Cuộc chiến ở Syria được dự báo sẽ tiếp tục leo thang sau khi mọi nỗ lực của Nga và Mỹ nhằm tìm hướng giải quyết cuộc khủng hoảng ở nơi đây đều bị thất bại. Trong một động thái thể hiện sự quyết liệt trong hành động ở Syria, Nga đã phái một loạt tàu chiến đến bờ biển Syria để tăng cường sức mạnh và năng lực cho đội quân đang đóng sẵn ở đây. Diễn biến này là một dấu hiệu cho thấy, cuộc chiến ở Syria sẽ tăng nhiệt trong thời gian tới.

Trong khi đó, căng thẳng giữa hai trong số những phe nhóm nổi dậy lớn nhất ở Aleppo tiếp tục diễn ra sau khi xảy ra các cuộc giao tranh, đụng độ giữa hai lực lượng này. Mâu thuẫn trong nội bộ phe nổi dậy Syria chắc chắn sẽ làm suy yếu năng lực của lực lượng này trong cuộc đối đầu với quân chính phủ dù cho hai nhóm nổi dậy đối địch nhau đã chấp nhận hòa giải.

Liên Hợp Quốc ước tính, 275.000 người, trong đó phần lớn là dân thường, đang bị mắc kẹt ở phía đông Aleppo trong tình trạng nguồn lương thực và các nhu yếu phẩm khác đang ngày càng cạn kiệt. Nếu cuộc chiến tiếp tục diễn ra theo chiều hướng như hiện nay, cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Aleppo sẽ rất là nghiêm trọng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc