Nga, Mỹ bí mật liên thủ, mở chiến dịch bóp nát IS?

07:12, 24/11/2016
|

(VnMedia) - Một website tình báo quân sự của Israel cho rằng, Tổng thống đắc cử Donald Trump trước khi tuyên thệ nhậm chức vào Nhà Trắng đã điều hành quân đội Mỹ và rằng ông này đã bí mật chuẩn bị một chiến dịch tấn công liên thủ cùng với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nga và Mỹ sẽ liên thủ tung đòn hủy diệt IS
Nga và Mỹ sẽ liên thủ tung đòn hủy diệt IS

Theo các nguồn tin từ website DEBKAfile, Cố vấn an ninh quốc gia của ông Donald Trump – Trung tướng Michael Flynn, “đã bí mật liên hệ rất chặt chẽ với người đứng đầu Hội đồng An ninh Nga – ông Nikolai Patrushev cũng như Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Quốc vương Abdullah của Jordan.

Website DEBKAfile cho rằng, các nhà lãnh đạo quân sự trên đang tham gia vào một loạt cuộc bàn bạc bí mật để chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công chung nhằm vào các thành trì của IS ở Iraq và Syria, ngay sau khi ông Trump tuyên thệ chức tổng thống Mỹ vào tháng 1 năm 2017.

“Kế hoạch phát động chiến dịch của họ còn có sự tham gia của quân đội chính quy đến từ các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Iraq và các quốc gia vùng Vịnh Persia”, DEBKAfile đưa tin.

Website trên nhấn mạnh đến phát biểu đầy ám chỉ về khả năng hợp tác được đích thân Tổng thống Syria Bashar Assad đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh Bồ Đào Nha hôm 16/11. Khi đó, ông Assad đã nói: “Nếu ông Trump chống khủng bố, rõ ràng chúng tôi sẽ là đồng minh tự nhiên của nhau, cùng với người Nga, Iran và nhiều nước khác muốn đánh bại lực lượng khủng bố”.

“Mặc dù vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu, tiến trình đàm phán đã đem lại kết quả cụ thể đầu tiên: Một đội quân tiên phong thuộc Lực lượng giám sát không can dự của Liên hợp quốc (UNDOF) đã đến phần khu vực cao nguyên Golan nằm trong quyền kiểm soát của Syria. Đội quân này đã nắm giữ cứ điểm tại căn cứ Fawwar cũ, cách 4km về phía đông so với Quneitra. Lực lượng gồm 1.000 binh sĩ Liên Hợp Quốc va 70 quan sát viên được cho sẽ sớm đảm nhận nhiệm vụ tái thiết lập vùng phi quân sự giữa Israel và Syria theo thỏa thuận đình chiến năm 1974.

Tờ Thời báo Phố Wall hôm qua (23/11) cũng đưa tin, Donald Trump Jr. – con trai lớn nhất của Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có cuộc gặp gỡ riêng với những nhà ngoại giao, doanh nhân và chính khách ở Ritz, Paris hồi tháng trước. Một trong những nội dung chính được bàn bạc trong cuộc họp này là tìm đường hợp tác với Nga nhằm chấm dứt cuộc chiến ở Syria.

Những thông tin trên chưa được chứng minh về độ xác thực nhưng nếu được xác nhận thì có vẻ như chưa bao giờ khả năng Nga và Mỹ bắt tay trên chiến trường Syria lại gần như bây giờ. Thông tin này khiến phe nổi dậy Syria “đứng ngồi không yên”.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc