Nga bất ngờ đưa vũ khí cực mạnh đến Syria

07:04, 04/11/2016
|

(VnMedia) - Nga bất ngờ phái chiến hạm tối tân được trang bị những tên lửa từng khiến phương Tây choáng váng đến Syria để củng cố sức mạnh cho nhóm tàu sân bay ở đây. Bước đi này của Moscow khiến Mỹ và các đồng minh “toát mồ hôi” vì lo ngại.

Nga vừa tăng cường sức mạnh quân sự cho lực lượng đóng ở bờ biển của Syria
Nga vừa tăng cường sức mạnh quân sự cho lực lượng đóng ở bờ biển của Syria

Tàu khu trục mang tên Đô đốc Grigorovich được trang bị các tên lửa hành trình Kalibr đã rời cảng Sevastopol trong ngày hôm qua (3/11) để lên đường đến gia nhập vào nhóm tàu sân bay của Nga đóng ở Syria, một nguồn tin từ Crimea tiết lộ với hãng tin RIA Novosti.

"Chiếc tàu khu trục mang tên lửa tối tân nhất của Hạm đội Biển Đen – tàu Đô đốc Grigorovich vừa rời cảng ngày hôm nay và đang hướng tới biển Địa Trung Hải. Đây là nơi mà tàu Đô đốc Grigorovich sẽ tham gia vào nhóm tàu của Nga đóng tại bờ biển Syria”, nguồn tin cho hay.

Tàu Đô đốc Grigorovich vừa mới hoàn tất thành công các cuộc thử nghiệm ở biển Barents hồi cuối năm 2015. Được đưa vào hoạt động chính thức trong lực lượng Hải quân Nga từ hôm 10/3, tàu Đô đốc Grigorovich là chiếc đầu tiên trong 6 tàu khu trục thuộc Đề án 11356. 3 chiếc tàu chiến loại này dự kiến được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga vào năm 2017. Chiến hạm Đô đốc Grigorovich có lượng giãn nước là 3.850 tấn và được thiết kế cho các cuộc chiến tranh chống hạm, chống tàu ngầm cũng như phòng không. Tàu Đô đốc Grigorovich vừa có thể hoạt động độc lập vừa có thể gia nhập vào một phái đoàn hay một nhóm đặc nhiệm hải quân.

Trong khi đó, tên lửa hành trình Kalibr đã gây tiếng vang khắp thế giới sau khi nó thể hiện sức mạnh gây kinh ngạc của mình bằng việc đánh trúng vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phạm vi cách xa 930 dặm (tương đương gần 1500km) trong một cuộc tấn công hồi tháng 10 năm ngoái. Tên lửa mới của Nga “vượt xa sức mạnh so với những tên lửa Tomahawks" nổi danh của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự thậm chí còn ca ngợi tên lửa Kalibr của Nga là loại tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.

Với sự gia nhập của tàu Đô đốc Grigorovich được trang bị tên lửa Kalibr, lực lượng Nga ở Syria sẽ “như hổ mọc thêm cánh”. Trước đó, hôm 15/10, cơ quan báo chí của Hạm đội Phương Bắc cho biết, một nhóm tàu chiến đã được phái đến Địa Trung Hải để tập trận và tăng cường năng lực. Nhóm tàu này gồm tàu chỉ huy mang tên Đô đốc Kuznetsov cùng với tàu chiến đấu Pyotr Veliky, hai tàu khu trục chống ngầm Severomorsk và Vice-Admiral Kulakov cũng như các tàu hỗ trợ khác.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc