NATO bất ngờ xuống nước với Nga

11:17, 23/11/2016
|

(VnMedia) - NATO không xem Nga là kẻ thù mà chỉ là đang tìm cách “hiểu rõ” những động cơ của Moscow và bảo vệ các lợi ích riêng của mình, Chỉ huy Lực lượng Hải quân của NATO – Phó Đô đốc Clive Johnstone mới đây đã phát biểu như vậy tại Istanbul.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Nga có thể phát triển và triển khai hạm đội của mình đến bất kỳ khu vực nào. NATO không có ý định ngăn chặn điều đó. Nga không phải là kẻ thù của chúng tôi và chúng tôi không muốn bị cuốn vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”, ông Johnstone nhấn mạnh.

Theo lời vị Tư lệnh Hải quân NATO, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương này “đang cố tìm cách hiểu Nga đồng thời cũng để không muốn các lợi ích riêng của mình bị tổn thương. Một số quốc gia Baltic là thành viên của NATO muốn bảo vệ chắc chắn vùng lãnh hải của họ”.

Những phát biểu trên của ông Johnstone thể hiện lập trường có vẻ dịu đi của NATO đối với Nga trong bối cảnh hai bên đang đối đầu căng thẳng với nhau.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow.

Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

NATO được cho là cũng thổi phồng về cái gọi là mối đe dọa mang tên Nga, khiến các nước láng giềng xung quanh Nga lo ngại, lao vào một cuộc chạy đua vũ trang. Các nước này còn ra sức kêu gọi NATO triển khai sự hiện diện quân sự lâu dài và cố định trên lãnh thổ của họ với niềm tin rằng, điều đó sẽ thể hiện cam kết của liên minh với an ninh của họ và đó sẽ là một sự răn đe đối với Nga.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga.

Những bước đi trên của NATO vấp phải phản ứng mạnh mẽ và dữ dội của Nga. Moscow cũng tiến hành nhiều biện pháp quân sự để đáp trả và đối phó.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc