Lãnh tụ Fidel Castro vừa qua đời, Cuba đã bị Mỹ dọa

07:14, 28/11/2016
|

(VnMedia) - Chính phủ Cuba phải có những bước đi tiến tới việc thực hiện mở rộng quyền tự do cho nhân dân và phải “đền đáp” Mỹ điều gì đó nếu muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ nồng ấm hơn với Mỹ. Đây là lời cảnh báo vừa được các cố vấn cấp cao của Tổng thống đắc cử Donald Trump đưa ra ngay sau khi Lãnh tụ vĩ đại của Cuba – ông Fidel Castro vừa qua đời.

Ông Donald Trump
Ông Donald Trump

Mối quan hệ giữa hai nước láng giềng Mỹ và Cuba vừa phá được “bức tường băng” kéo dài gần nửa thế kỷ nhờ những bước đi tích cực của chính quyền Tổng thống Barack Obama. Những thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với Cuba dưới thời ông Obama đã được hoanh nghênh nhiệt liệt.

Tuy nhiên, di sản trên đang có nguy cơ đổ vỡ dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Ngay sau khi cựu Chủ tịch Cuba cũng là Nhà lãnh đạo cách mạng vĩ đại của Cuba – ông Fidel Castro từ trần, hai cố vấn của ông Donald Trump là Kellyanne Conway và Reince Priebus đã đưa ra những lời cảnh báo ám chỉ về việc sẽ đảo ngược tiến trình khôi phục quan hệ đầy tích cực hiện nay giữa Mỹ và Cuba.

Ông Priebus – người được cho là sẽ trở thành Chánh Văn phòng Tổng thống Mỹ dưới thời ông Trump, tuyên bố, Tổng thống đắc cử của Mỹ “chắc chắn” sẽ đảo ngược lại tiến trình khôi phục quan hệ với Cuba trừ khi “có một động thái nào đó” từ chính phủ Cuba.

"Sự trấn áp, thị trường mở, tự do tôn giáo, tù nhân chính trị - những điều này cần phải được thay đổi để có thể có một mối quan hệ mở và tự do. Đó là điều mà Tổng thống đắc cử Trump tin và đó là mục tiêu mà ông ấy hướng tới”, ông Priebus đã nói như vậy trên chương trình "Fox News Sunday."

Bà Conway cũng đưa ra phát biểu tương tự, nhấn mạnh rằng bất kỳ thỏa thuận ngoại giao nào với Cuba sẽ phải đem lại lợi ích cho công nhân Mỹ. "Để Tổng thống Trump có thể đối thoại với Cuba, sẽ phải là một Cuba rất khác”, bà Conway nói trong chương trình "This Week" của đài ABC.

Bà Conway còn nói thêm rằng: “Ông Trump muốn bảo đảm rằng khi Mỹ tham gia vào bất kỳ mối quan hệ ngoại giao hay thỏa thuận thương mại nào dưới thời của ông thì nước Mỹ phải được bảo vệ cũng như người Mỹ phải nhận được thứ gì đó đổi lại”.

Theo bà Conway, chưa có chính sách gì được quyết định về Cuba. Tuy nhiên, bà Conway nhấn mạnh Mỹ đang cho phép các hãng hàng không thương mại làm ăn với chính phủ và quân đội Cuba. Bà này cũng cho biết, “việc làm đầu tiên” sẽ là tập hợp sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để tìm cách giải phóng các tù nhân chính trị ở Cuba.

Trong khi Tổng thống Obama đã mở cửa đầu tư và du lịch của Mỹ sang Cuba thông qua sắc lệnh của tổng thống thì lệnh cấm vận chưa được dỡ bỏ vẫn là cản trở cực lớn đối với tiến trình khai thông quan hệ Mỹ-Cuba.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng tuyên bố sẽ hủy bỏ “những nhượng bộ” đối với chính phủ Cuba mà Tổng thống Obama đã đưa ra trước đó trừ khi Havana đáp ứng những yêu cầu của ông này. Hồi cuối tuần, trong khi Tổng thống Obama gửi lời chia buồn đến gia đình ông Castro, nói rằng nước Mỹ “chìa cánh tay tình bạn ra với nhân dân Cuba” thì ông Trump chỉ nói một câu vỏn vẹn rằng: “Fidel Castro đã qua đời!”.

Sau đó, ông Trump đưa ra tuyên bố nhấn mạnh chính quyền của ông “sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo nhân dân Cuba cuối cùng có thể bắt đầu hành trình tiến tới sự thịnh vượng và tự do”.

Những phát biểu trên cho thấy, chính quyền của ông Donald Trump sẽ duy trì một lập trường cứng rắn đối với Cuba. Nếu ông Trump thực hiện đúng những gì ông và các cố vấn cấp cao của ông tuyên bố thì tiến trình khôi phục quan hệ giữa hai nước láng giềng Mỹ-Cuba vừa được khởi động đã bị chặn lại.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc