IS chống trả điên cuồng ở chiến trường Mosul

10:35, 21/11/2016
|

(VnMedia) - Quân đội Iraq hồi cuối tuần vừa rồi đã vấp phải sự chống trả điên cuồng và quyết liệt từ lực lượng chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khi họ tiến quân sâu hơn vào khu vực miền đông Mosul dưới sự hậu thuẫn của liên quân do Mỹ dẫn đầu, một chỉ huy quân sự cấp cao cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quân đội Iraq đã tiến vào hai khu vực Muharabeen và Ulama sau khi giải phóng hoàn toàn khu vực lân cận Tahrir hôm 18/11, Thiếu tướng Sami al-Aridi thuộc lực lượng đặc nhiệm Iraq cho biết. Theo lời ông Al-Aridi, các chiến binh IS đang chống trả ác liệt bằng lựu đạn, súng cối và súng bắn tỉa.

Hôm 19/11, người ta có thể nhìn thấy những cột khói đen ngòm bốc lên trời từ hai khu vực Muharabeen và Ulama trong khi hàng chục dân thường tháo chạy đến các khu vực nằm trong quyền kiếm soát của chính phủ. Ngay trước buổi trưa cùng ngày, một kẻ đánh bom tự sát đã tấn công vào lực lượng an ninh ở Tahrir, khiến 4 binh sĩ thiệt mạng. Sau đó, vào buổi chiều, một vụ đánh bom tự sát nữa lại tiếp tục xảy ra ở Aden, khiến một binh sĩ thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Trước đó, vào chiều muộn ngày 18/11, một nhóm chiến binh IS đã tấn công vào ngôi làng Imam Gharbi ở miền nam Mosul, giành quyền kiểm soát nơi này trong nhiều giờ trước khi liên quân do Mỹ dẫn đầu được gọi đến, một sĩ quan Iraq cho biết. Những cuộc đụng độ và hàng loạt vụ đánh bom tự sát xảy ra ở Mosul hôm 18/11 đã cướp đi sinh mạng của 3 cảnh sát, trong đó có một sĩ quan, và làm bị thương 4 người khác. Về phía IS, lực lượng này mất 9 tên chiến binh.

Các lực lượng vũ trang Iraq đã phát động chiến dịch đánh chiếm lại thành phố Mosul - thành trì quan trọng cuối cùng của IS ở quốc gia này, từ hôm 17/10. Đây là chiến dịch quân sự lớn nhất của Iraq kể từ khi quân đội Mỹ rời đi năm 2011. Nếu thành công, việc chiếm lại được hoàn toàn thành phố Mosul sẽ là đòn giáng nặng nề nhất nhằm vào cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Theo Liên Hợp Quốc, hơn 56.000 dân thường đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa, chạy đến những nơi an toàn để từ khi chiến dịch đánh chiếm Mosul bắt đầu được khởi động.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc