Iran tổn thất nặng nề trên chiến trường Syria

07:00, 25/11/2016
|

(VnMedia) - Hãng tin Tasnim của Iran dẫn lời một quan chức nước này cho biết, đã có hơn 1000 binh sĩ của họ thiệt mạng trên chiến trường Syria cho đến nay khi họ tham chiến để hỗ trợ cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Lực lượng Iran ở Syria
Lực lượng Iran ở Syria

Ông Mohammad Ali Shahidi – người điều hành Quỹ Tử vì đạo, cho biết, “số những binh sĩ tử vì đạo để bảo vệ sự linh thiêng.... đã vượt qua con số 1.000”. Quỹ Tử vì đạo của ông Shahidi đang giúp đỡ cho gia đình của các binh sĩ Iran thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở Syria.

Ông Shahidi không cung cấp thêm thông tin chi tiết nhưng tiết lộ, chỉ riêng trong tháng 8 năm nay, ít nhất 400 binh sĩ đến từ Iran chiến đấu bên cạnh đội quân trung thành với ông Assad đã bị thiệt mạng trong cuộc chiến đẫm máu ở chiến trường Syria.

Cuộc chiến ở Syria bùng lên từ một phong trào biểu tình hòa bình năm 2011 nhằm lật đổ Tổng thống Assad. Kể từ đó đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 người. Hơn 4,8 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa, chạy đi sống ở các nước Châu Âu hay những nước láng giềng như L-băng, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhóm giám sát ở Syria hôm qua (24/11) cáo buộc các nhóm nổi dậy ở Aleppo – nơi từng là thành phố lớn nhất của Syria, đang bắt người dân làm con tin như những tấm lá chắn sống bảo vệ cho chúng. Những cuộc không kích dồn dập, ác liệt của quân chính phủ ở khu vực phía đông Aleppo nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy đã làm cho thành phố này bị phá hủy nghiêm trọng, hàng chục người thiệt mạng.

Cuộc nội chiến ở Syria đã bước sang năm thứ 6 và đang diễn ra theo chiều hướng ngày càng phức tạp khi có rất nhiều lực lượng tham gia. Đây không còn chỉ là chiến trường giữa quân đội của Tổng thống Assad và phe nổi dậy Syria mà còn là cuộc đấu giữa các cường quốc thế giới và khu vực cũng như nhiều phe nhóm khác nhau. Iran cùng với Nga là đồng minh của chính quyền Tổng thống Assad và đang hậu thuẫn tích cực cho quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc