Donald Trump sẽ tung đòn chí mạng vào chiến trường Syria?

16:37, 16/11/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể làm hồi sinh lại kế hoạch của Tổng thống Barack Obama trong việc tiến hành chiến dịch không kích chung của lực lượng Nga và Mỹ ở Syria nhằm hủy diệt khủng bố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mối quan hệ hợp tác nhanh nhất được xây dựng giữa Nga và Mỹ sau khi ông Donald Trump lên cầm quyền có thể tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố, tờ The Washington Times hôm nay (16/11) dẫn các nguồn tin ngoại giao và quân sự cho biết.

Theo tờ The Washington Times, kế hoạch được đưa ra hồi tháng 9 về việc thiết lập Trung tâm Phối hợp Hành động chung có trụ sở ở Geneva nhằm phối hợp giữa lực lượng quân sự Nga và Mỹ có thể sẽ được trình lên chính quyền của ông Trump.

Hồi đầu tuần, hai nhà lãnh đạo Putin và Trump đã có cuộc điện đàm đầu tiên về quan hệ Nga-Mỹ, về cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố cũng như tình hình ở Syria. Hai bên đã nhất trí về sự cần thiết của việc khối phục lại mối quan hệ đang xấu đi giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Thông tin về việc chính quyền mới của Mỹ có thể bắt tay với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria đã khiến không chỉ lực lượng khủng bố mà ngay cả phe nổi dậy ở Syria cũng lo ngại. Rõ ràng, sự phối hợp hành động của hai nước mạnh như Nga và Mỹ sẽ là đòn giáng chí mạng đối với lực lượng khủng bố trong bối cảnh chúngđang phải chịu sự dồn vây tứ phía.

Về phần phe nổi dậy Syria, sự lo ngại của họ là có lý do bởi bao lâu nay, lực lượng này trông chờ vào sự hậu thuẫn của Mỹ và phương Tây. Nếu như chính quyền của ông Trump tìm đến với Nga thì phe nổi dậy Syria nhiều khả năng mất đi sự ủng hộ mạnh mẽ nhất. Đây cũng sẽ là đòn giáng cực mạnh vào phe nổi dậy trong bối cảnh họ liên tiếp thất bại trên chiến trường trong cuộc đối đầu với quân chính phủ trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

Không phải vô cớ mà phe nổi dậy Syria tỏ ra rất lo lắng khi biết tin ông Trump đắc cử trong khi chính quyền của Tổng thống Assad thì tỏ ra hoan hỉ và đầy hy vọng.

Đồng minh tự nhiên

Mới đây nhất, Tổng thống Assad đã không ngần ngại bày tỏ hy vọng nước Mỹ dưới thời ông Trump sẽ là “đồng minh tự nhiên” của Syria trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Assad cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng, chính quyền Syria không thể dự đoán các hành động của chính quyền Mỹ sắp tới nhưng sẽ hoan nghênh nếu ông Trump nếu ông này thực hiện cam kết chống chủ nghĩa khủng bố như từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử.

"Nếu ông ấy (Tổng thống đắc cử Trump) chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố, tất nhiên chúng tôi sẽ là đồng minh, đồng minh tự nhiên như với Nga, với Iran và nhiều nước khác – những nước muốn đánh bại lực lượng khủng bố”, ông Assad cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình RTP của Bồ Đào Nha ngày hôm qua (15/11).

Liên minh hơn 60 quốc gia do Mỹ dẫn đầu đang tiến hành chiến dịch chống IS ở Syria. Cùng với đó, lực lượng quân sự Nga cùng với đồng minh Iran cũng tham chiến trên chiến trường này. Tuy nhiên, cuộc chiến chống khủng bố ở Syria chưa thực sự phát huy hết hiệu quả khi Nga và Mỹ không tìm được tiếng nói chung với nhau và chưa thiết lập được sự hợp tác.

Việc Nga, Mỹ vẫn còn mâu thuẫn về lập trường trong vấn đề Syria và hai nước theo đuổi các mục tiêu khác nhau ở nơi đây đã khiến kế hoạch hợp tác theo dự định không thể được hiện thực hóa.

Trước thềm cuộc bầu cử ở Mỹ, ông Trump từng nói rằng, Mỹ nền chấm dứt việc tìm cách lật đổ Tổng thống Assad và thay vào đó cùng với Nga bắt đầu tìm kiếm một giải pháp ngoại giao. Cùng với đó, ông Trump cũng là một trong những vị chính khách Mỹ hiếm hoi có cái nhìn tích cực về nước Nga cũng như Tổng thống Vladimir Putin. Trong bối cảnh như vậy, triển vọng về sự bắt tay chặt chẽ giữa Nga và Mỹ là rất có thể.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc