Donald Trump hứng "cú đâm sau lưng hiểm" trước trận quyết chiến

15:26, 08/11/2016
|

(VnMedia) - Ngay trước trận “quyết đấu” với đối thủ Hillary Clinton để giành chiếc ghế tổng thống Mỹ, ứng cử viên Donald Trump đã không khỏi choáng váng khi nhận một “cú đâm sau lưng hiểm hóc” từ “người trong nhà”.

Ứng cử viên Donald Trump
Ứng cử viên Donald Trump

Ông Gordon Humphrey – một chính trị gia lão luyện và là một tiếng nói đáng tin cậy trong Đảng Cộng hòa, đã vẽ ra một viễn cảnh đáng sợ nếu ứng cử viên của đảng ông – tỉ phú Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Ông Humphrey thẳng thắn cho rằng, ứng cử viên Trump có thể kéo “chúng ta vào một cuộc chiến tranh hạt nhân” và vì thế ông quyết định bỏ phiếu cho đại diện của đảng đối thủ thay vì là đại diện của đảng mình.

Ông Humphrey từng là Thượng nghị sĩ, phục vụ hơn hai thập kỷ trong Thượng viện Mỹ. Vì thế, ông này là người có tiếng nói ảnh hưởng trong giới chính khách nói chung và Đảng Cộng hòa nói riêng.

Cựu Thượng nghị sĩ Humphrey hôm 6/11 đã không ngại ngần tuyên bố rõ ràng rằng, ông sẽ ủng hộ ứng cử viên Hillary Clinton làm tổng thống mới của nước Mỹ. “Vào ngày thứ Ba, hàng triệu người của Đảng Cộng hòa sẽ đi bỏ phiếu chống lại ông Donald Trump. Tôi là một trong số đó”, ông Humphrey cho biết trong một đoạn video clip được công bố bởi nhóm vận động tranh cử của Đảng Dân chủ.

Tờ Boston Globe cho rằng, tuyên bố của ông Humphrey là “một diễn biến đáng kinh ngạc” trong bối cảnh ông này vốn có tư tưởng bảo thủ và ủng hộ cho các nhóm của Đảng Trà (Tea Party). Lựa chọn của ông Humphrey là đòn giáng choáng váng với ông Trump và được xem là “cú đâm sau lưng hiểm hóc” đối với ứng cử viên của Đảng Cộng hòa. Nhiều thành viên Đảng Cộng hòa chống lại tỉ phú Trump, trong đó có Thượng nghị sĩ Kelly Ayotte, chọn cách bỏ phiếu cho một ứng cử viên bổ sung thay vì bỏ cho ông Trump hay bà Hillary. Tuy nhiên, chính trị gia kỳ cựu Humphrey cho hay, nguy cơ ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ quá lớn khiến ông không thể dành lá phiếu cho bất kỳ ai ngoài bà Hillary Clinton dù bà này ở đảng đối lập với đảng của ông.

“Những cuộc công kích của ông Trump vào phái nữ, người khuyết tật, anh hùng chiến tranh và người thiểu số thật đáng ghê tởm. Một người bình thường không làm điều đó. Nhưng Trump không phải người bình thường. Ông ta độc ác. Ông ta không biết xấu hổ là gì. Ông ấy là kẻ chuyên đi dọa nạt. Và mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn. Trump đơn giản là không phù hợp để trở thành Tổng thống. Liệu chúng ta có muốn một Tư lệnh tối cao có tính khí thất thường, hiếu chiến và điên rồ hay không?”, cựu nghị sĩ Humphrey gay gắt nói.

Chưa dừng lại ở đó, ông Humphrey còn vẽ ra một viễn cảnh đáng sợ hơn với thế giới. “Trump có thể lôi chúng ta vào một cuộc chiến tranh hạt nhân. Nguy cơ đó sẽ không mất đi và sẽ tăng cao với ngón tay của ông ta đặt lên nút bấm hạt nhân. Vì sự an toàn của các gia đình, chúng ta hãy cùng nhau đứng lên chống lại Donald Trump bằng cách bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton. Đó là hành động có trách nhiệm mà chúng ta cần phải làm”, cựu Thượng nghị sĩ kỳ cựu của Mỹ kêu gọi.

Donald Trump là ứng cử viên tổng thống gây tranh cãi nhất trong lịch sử bầu cử Mỹ. Kể từ khi chính thức tham gia vào cuộc đua đến Nhà Trắng, ông Trump đã gây ra không biết bao nhiêu làn sóng tranh cãi và chỉ trích dồn dập vì những phát biểu gây sốc, những lập trường, quan điểm kỳ dị và cách hành xử khó chấp nhận của ông này.

Không chỉ ở trong nước Mỹ, ông Trump còn bị ghét bỏ cả ở các nước bên ngoài. Có lẽ, chưa có khi nào, một ứng cử viên tổng thống Mỹ lại bị nước ngoài phản đối mạnh mẽ và công khai như vậy. Tổng thống Pháp Francois Hollande từng phải dùng đến những từ phi ngoại giao để nói về ông Trump, nói rằng, vị ứng cử viên này khiến mọi người “phát buồn nôn”. Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền miêu tả ứng cử viên của Đảng Cộng hòa là một mối nguy hiểm đối với quốc tế.

Một cuộc thăm dò mới được tiến hành bởi một phong trào chính trị toàn cầu mang tên - Good Country (Đất nước Tốt đẹp) đã cho kết quả, trong 100.000 người được hỏi từ 130 quốc gia, 52% người đã lựa chọn bà Hillary Clinton; 19% lựa chọn ứng cử viên của Đảng Xanh Jill Stein trong khi ông Donald Trump chỉ được 14% sự ủng hộ.

Như vậy, không phải ngẫu nhiên mà ông Trump bị ghét bỏ bởi cả chính những người trong “ngôi nhà Đảng Cộng hòa” của ông này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc