Donald Trump bí mật trả đũa Hillary Clinton?

08:23, 29/11/2016
|

(VnMedia) - Dù trước đó từng tuyên bố thay đổi ý định không tiến hành điều tra đối thủ Hillary Clinton, nhưng Tổng thống đắc cử Donald Trump được cho là đang âm thầm tìm cách gây sức ép buộc các chính phủ nước ngoài điều tra vấn đề tài chính của Quỹ Clinton. Phải chăng ông Trump đang tìm cách trả đũa bà Hillary sau khi ông này thua đối thủ đến 2,5 triệu phiếu phổ thông, và bà Hillary ủng hộ việc kiểm lại phiếu ở một số điểm bầu cử.

Bà Hillary Clinton
Bà Hillary Clinton

Tại một trong những cuộc tranh luận trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng tuyên bố, nếu bước được vào Phòng Bầu dục, ông sẽ chỉ định một công tố viên đặc biệt để tiến hành điều tra những cáo buộc về hành vi sai trái của bà Hillary Clinton, trong đó có việc sử dụng email cá nhân và sự liên quan của bà đến Quỹ Clinton.

“Bà sẽ phải vào tù”, ông Trump đã cảnh báo đối thủ như vậy nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Sau khi đắc cử, ông Trump lại thay đổi hoàn toàn lập trường đối với lời đe dọa nhằm vào bà Hillary nói trên.

Tuy vậy, mới đây, theo nguồn tin của New York Post, chính quyền của ông Donald Trump được cho là sẽ gây áp lực với các chính phủ nước ngoài để buộc họ phải điều tra những giao dịch tài chính của Quỹ Clinton.

“Haiti và Colombia sẽ là những nước chính bởi toàn bộ số tiền liên quan đến họ”, tờ New York Post dẫn một nguồn tin trong đội ngũ tiếp quản chính quyền của ông Trump cho biết.

Trong nhiều thập kỷ, Quỹ Clintond đã nhận được hàng triệu USD tiền đóng góp từ các chính phủ nước ngoài, trong đó có các nền quân chủ Ả-rập như Ả-rập Xê-út và Qatar. Những người chỉ trích cáo buộc Quỹ Clinton đã có những sắp xếp kiểu “trả tiền để chơi” cho các nhà tài trợ. Điều đó có nghĩa là các nhà tài trợ đóng góp tiền và đổi lại họ sẽ nhận được những chính sách ưu tiên trong chính phủ Mỹ.

Bà Hillary Clinton đã rút khỏi Quỹ Clinton hồi tháng 4 năm 2015 để tham gia tranh cử chức tổng thống. Chồng bà - cựu Tổng thống Bill Clinton và con gái bà  - Chelsea vẫn nằm trong ban điều hành của quỹ.

Kể từ sau khi ông Trump đắc cử chức tổng thống, nhiều chính phủ nước ngoài được cho là đã quyết định giảm hay cắt nguồn đóng góp tài chính cho Quỹ Clinton.

Thông tin về việc ông Trump có ý định gây áp lực với các nước bên ngoài để điều tra bà Hillary được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống đắc cử vừa nhận được một tin không vui là ông thua đối thủ Hillary đến 2,5 triệu phiếu phổ thông. Ông Trump cũng rất tức giận trước việc bà Hillary ủng hộ chiến dịch kiểm lại phiếu ở một số địa điểm bầu cử do một thành viên của Đảng Xanh khởi xướng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc