Điềm xấu cho bà Hillary trước thềm "cuộc chiến sinh tử"?

10:48, 08/11/2016
|

(VnMedia) - Giới chính trị hầu hết đều có chung một sự đồng thuận rằng, nếu bà Hillary Clinton giành chiến thắng ở bang Bắc Carolina thì ông Donald Trump buộc phải giành thắng lợi ở tất cả các bang cạnh tranh khác nếu muốn vào được Nhà Trắng.

Bà Hillary Clinton
Bà Hillary Clinton

Bà Clinton có con đường khác để giành chiến thắng mà không cần đến Bắc Carolina, nhưng bang này từ lâu đã là trọng tâm của Đảng Dân chủ. Ứng cử viên Hillary đã dẫn đầu trong hầu hết các cuộc thăm dò dư luận ở Bắc Carolina kể từ mùa hè năm nay. Chỉ cách đây 12 ngày, một cuộc thăm dò của New York Times cho kết quả, bà Hillary dẫn trước đối thủ 7 điểm. Gần đây hơn, cuộc thăm dò của CNN cho thấy, khoảng cách dẫn điểm của bà Hillary trước ông Trump là 4 điểm.

Tuy nhiên, theo phân tích của CNN về kết quả sơ bộ cuộc bỏ phiếu sớm ở bang Bắc Carolina, một bức tranh rất khác đang hiện lên và có vẻ như bà Hillary đã không thể hiện tốt như Tổng thống Obama trong cuộc bầu cử năm 2012 và ông Trump đang thể hiện tốt hơn ông Mitt Romney.

Đảng Dân chủ đã có được một sự dẫn đầu sớm. Hơn 1,3 triệu người của Đảng Dân chủ đã đi bỏ phiếu so với con số 990.000 người của Đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, con số như vậy không thể hiện kết quả cuộc bầu cử năm 2012. Tổng thống Obama dẫn trước sớm nhưng sau đó lại bị đối thủ Mitt Romney vượt qua trong Ngày Bầu cử.

CNN cho rằng kịch bản này có thể lặp lại với ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Tính đến thứ Bảy vừa rồi (5/11) - ngày cuối cùng của cuộc bỏ phiếu sớm, số người của Đảng Dân chủ đi bỏ phiếu ít hơn trong khi có thêm 125.000 người của Đảng Cộng hòa đi bỏ phiếu lần này. Nếu cuộc bầu cử năm nay diễn biến như cuộc bầu cử năm 2012 thì Donald Trump sẽ giành bang Bắc Carolina. Đây rõ ràng là tin xấu đối với bà Hillary trước thềm “cuộc đấu sinh tử” của bà với ông Trump.

Có một sự khác biệt quan trọng có thể làm phức tạp thêm các dữ liệu. Đó là, các cử tri độc lập lần này đi bỏ phiếu rất đông. Họ đã bỏ gần 810.000 là phiếu, tăng 42% so với năm 2012.

Kiệt Linh (theo CNN)


Ý kiến bạn đọc