Chiến hạm Iran táo tợn chĩa súng vào trực thăng Mỹ

07:07, 29/11/2016
|

(VnMedia) - Một chiếc tàu chiến của Iran đã táo tợn chĩa vũ khí về phía trực thăng của Hải quân Mỹ khi hai bên chạm trán nhau ở Eo biển Hormuz hồi cuối tuần.

Lực lượng quân sự Mỹ và Iran thường xuyên đối đầu nhau trong khu vực
Lực lượng quân sự Mỹ và Iran thường xuyên đối đầu nhau trong khu vực

Vụ việc trên được các cơ quan quân sự Mỹ miêu tả là một hành động “nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp”, hãng tin Reuters đưa tin.

Vụ chạm trán căng thẳng giữa tàu chiến Iran và trực thăng Mỹ diễn ra khi chiếc trực thăng US SH-60 của Mỹ đang bay qua vùng lãnh hải quốc tế và được cho là bay ở khoảng cách hơn 800m so với hai tàu của Iran. Cho rằng trực thăng của Hải quân Mỹ đã bay quá gần với mình, một trong hai tàu của Iran đã chĩa vũ khí về phía chiếc trực thăng.

Các quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, lực lượng của họ đi trên trực thăng không cảm thấy bị đe dọa khi bị tàu Iran chĩa súng. Họ nhấn mạnh, nếu cảm thấy bị đe dọa, họ chắc chắn sẽ trả đũa, khiến cho hành động của những người đi trên tàu Iran trở nên cực kỳ nguy hiểm. Lực lượng quân sự Mỹ và Iran thường xuyên có những cuộc chạm trán căng thẳng ở trong khu vực Vịnh Persian và Eo biển Hormuz.

Mới đây nhất, hôm 4/9, tàu tuần tra của Hải quân Mỹ đang hoạt động trong vùng Vịnh Persian thì bất ngờ bị chặn đầu bởi một tàu tấn công của Iran. Tàu của Iran đã tiến thẳng về phía tàu Mỹ và tiếp cận đến sát tàu Mỹ ở khoảng cách chưa đầy 100 mét. Trước hành động đầy thách thức này của phía Iran, Mỹ buộc phải cho tàu của mình đổi hướng. Đây ít nhất là lần thứ 5 xảy ra những cuộc đối đầu như thế này giữa tàu thuyền của Mỹ và Iran trong vòng chưa đầy một tháng.

Một quan chức Mỹ cho hay, kể từ hồi tháng 1 đầu năm nay, đã có 31 vụ va chạm giữa tàu thuyền hai nước Mỹ và Iran. "Những vụ việc như thế luôn mang theo nguy cơ làm leo thang căng thẳng và chúng tôi không mong muốn bất kỳ kiểu leo thang nào như vậy. Các tàu thuyền của chúng tôi đã hoạt động ở khu vực đó trong suốt nhiều năm”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook phát biểu với các phóng viên hồi tháng 9.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc