Cả thế giới "nín thở" chờ đợi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ

14:37, 08/11/2016
|

(VnMedia) - Ai sẽ trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, là nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử hay là vị Tổng thống đầu tiên xuất thân từ giới doanh nhân? Câu trả lời sẽ đến trong gần 20 giờ đồng hồ nữa. Nhưng đến thời điểm này cả bà Clinton và ông Trump đã làm mọi việc có thể để giành giật sự ủng hộ của các cử tri.

Cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Hoa Kỳ lần thứ 45 đã đi về những chặng cuối, vì chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa thôi là những điểm bỏ phiếu cuối cùng chính thức mở cửa trên toàn nước Mỹ. Nhưng tại thời điểm này, cả hai ứng cả viên là Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đang vô cùng bận bịu với những chuyến bay gấp rút đến những bang mà ở đó được coi là đấu trường quyết liệt với cho cả hai người. Vì con đường đến Nhà Trắng của mỗi ứng cử viên sẽ được quyết định ở những bang mà các cử tri ở đó vẫn còn đang do dự chưa biết sẽ bỏ phiếu ủng hộ cho ứng cử viên đảng Cộng Hòa hay của đảng Dân chủ.

Có thể thấy, càng đến giờ G lịch tranh cử của hai ứng cử viên càng dày đặc, nhất là ở những Bang mà cử tri vẫn còn do dự chưa biết bỏ phiếu cho ai. Bà Clinton vội vã đáp những chuyến bay tới Ohio, Pennsylvania, Michigan…, trong khi đó ông Trump cũng bay tới những bang Michigan, Ottawa, Florida… Hai ứng cử viên đều coi các bang phía Nam của Mỹ là trọng tâm trong cuộc đua nước rút này. Có những Bang cả hai ông bà đã chạm trán nhau như Michigan và Pennsylvania… Ở những nơi mà hai ông bà chọn đến ngoài những lời kêu gọi người dân ủng hộ bỏ phiếu cho mình thì cũng không thiếu những lời chỉ trích, công kích nhau. Bà Clinton cho rằng, cuộc bầu cử này là cơ hội để người dân Hoa Kỳ lựa chọn giữa sự bất ổn, chia rẽ hay là sự đoàn kết; giữa sự lãnh đạo mạnh mẽ kiên định, hay mối đe dọa có thể khiến cuộc sống của họ trở nên rủi ro. Còn ông Trump thì cho rằng, có những địa điểm, những Bang ông ấy đã đến nhiều lần, còn bà Clinton thì chưa một lần đặt chân đến, ý nói đến việc bà ấy không quan tâm đến những người dân hiện đang sinh sống ở đó, nếu cử tri của Mỹ lựa chọn bà Clinton thì bà ấy sẽ là Tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Bất chấp những lời công kích của ông Trump về phía mình, bà Clinton hôm qua ngày 07/11, tức là trước ngày bầu cử 02 ngày đã nhận được tin vui đó là Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI thông báo bảo lưu kết luận hồi tháng 7 và bà Clinton sẽ không phải đối mặt với các cáo buộc hình sự liên quan tới vụ bê bối sử dụng email cá nhân để giải quyết các công việc. Vụ việc này đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới chiến dịch bầu cử của bà Hillary Clinton. Không may mắn như bà Clinton, có những địa điểm trong chuyến vận động tranh cử, ông Trump vẫn vấp phải những phản ứng gay gắt của dư luận liên quan đến các vụ bê bối về trốn thuế hay quấy rối tình dục phụ nữ. Tuy nhiên, nói về độ dẻo dai thì bà Hillary lại được cho là không bằng ông Trump, mặc dù ông đã bước vào tuổi 70, còn bà Hillary cũng đã 69 tuổi.

Đến thời điểm này, kết quả thăm dò bỏ phiếu của bà Clinton có cao hơn của ông Trump chút ít (bà Clinton là 45% và ông Trump là 42%). Tuy nhiên, kết quả này không nói lên được điều gì vì khi vụ bê bối liên quan đến email cá nhân hay vấn đề sức khỏe của bà Hillary được nêu ra, các cử tri lại nghiêng về ông Trump, nhưng khi “vết nhơ” về trốn thuế hay có các phát biểu hạ thấp phẩm giá phụ nữ của ông Trump được khuấy lên lại khiến các cử tri quay sang ủng hộ bà Clinton. Theo các kết quả thăm dò dư luận thì những người da trắng, người già và những người học vấn thấp thì ủng hộ ông Trump, còn những người trẻ, dân trí thức, tầng lớp trung lưu… thì ủng hộ bà Clinton.

Có thể nói, kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần thứ 45 vô cùng kịch tính và khó đoán. Đến thời điểm này cả nước Mỹ và cả thế giới đều “nín thở” chờ đợi kết quả phút chót hoặc là nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ hoặc là vị Tổng thống đầu tiên xuất thân từ giới doanh nhân. Cũng đến thời điểm này, cả hai ứng đã không tiếc tiền của “đổ” về cho các hoạt động truyền thông nhằm giành giật được chút lợi thế về phía mình. Ai sẽ chiến thắng, kết quả sẽ trả về trong hơn 20 giờ đồng hồ nữa.

Hoàng Thanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc