Bị dồn vào đường cùng, phe nổi dậy Syria tuyệt vọng cầu cứu

09:09, 26/11/2016
|

(VnMedia) - Quân chính phủ Syria đang cố chia nhỏ khu vực miền đông Aleppo nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy thành hai trong một cuộc tổng tấn công ác liệt cả trên mặt đất và trên không. Phe nổi dậy đang phải chật vật chống đỡ, một thủ lĩnh của phe nổi dậy Syria thừa nhận.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Abu Abdelrahman Nour – chỉ huy nhóm Jabha Shamiya ở Aleppo đã cầu cứu sự giúp đỡ từ các nước như Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng sẽ là “thảm họa” nếu quân chính phủ tìm cách chia cắt miền đông Aleppo. Jabha Shamiya là một trong những nhóm lớn nhất trong phe nổi dậy Syria ở phía bắc chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong cuộc giao tranh mới nhất, quân chính phủ đã tiến sâu vào đông bắc Aleppo, ông Nour cho hay. "Chính quyền đang oanh kích dữ dội và có hệ thống nhằm vào một loạt khu vực mà họ đang tìm cách tiến vào. Những trận đánh đó đã gây thương vong nhiều cho đội ngũ quân nổi dậy”, ông Nour cho biết.

"Trong khoảng 5 ngày, cường độ tấn công và giao tranh ở khu vực phía đông bắc Aleppo đang tăng lên nhanh chóng và điều này đe dọa toàn bộ khu vực phía đông”, chỉ huy nhóm nổi dậy Jabha Shamiya cho hay. Ông này cũng nói thêm rằng, mục đích của quân chính phủ là “bao vây Aleppo hai lần và cắt nhỏ nơi này thành hai khu vực. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là thảm họa”, ông Nour nhấn mạnh, giải thích rằng quân chính phủ có thể mở một loạt trận mới trong cuộc chiến ở Aleppo.

Điều này sẽ gây sức ép hơn nữa đến phe nổi dậy sau diễn biến được ông Nour miêu tả là “một trong những giai đoạn khó khăn nhất” mà Aleppo phải đối mặt.

Chia cắt miền đông Aleppo sẽ khiến phe nổi dậy Syria bị tổn thương trên một loạt mặt trận mới và sẽ giúp quân chính phủ đẩy nhanh tiến độ giành được chiến thắng toàn diện ở chiến trường Aleppo.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc