Bầu cử Mỹ: Khi nào người chiến thắng lộ diện?

10:07, 08/11/2016
|

(VnMedia) - Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ luôn là một chủ đề được dư luận thế giới đặc biệt quan tâm. Khi chỉ còn vài giờ nữa là chính thức diễn ra cuộc đấu gay cấn và kịch tính giữa hai đối thủ Hillary Clinton và Donald Trump, nhiều người đang muốn biết lịch trình cụ thể theo giờ địa phương của cuộc bầu cử cũng như khi nào thì kết quả cuộc đua sẽ được công bố.

Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump - hai ứng cử viên của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ
Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump - hai ứng cử viên của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Dưới đây là lịch trình chi tiết của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ:

Khi nào các điểm bỏ phiếu mở cửa?

Các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa ở tất cả 50 bang và ở thủ đô Washington DC theo sáu múi giờ. Thời gian sẽ khác nhau ở mỗi bang. Bỏ phiếu thường bắt đầu trong khoảng từ 6h đến 7h sáng và kết thúc vào khoảng từ 7 đến 8h tối theo giờ địa phương (ở Iowa và Bắc Dakota, tiến trình bầu cử sẽ kéo dài cho đến 9h tối). Dự kiến, sẽ có hơn 120 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu.

Theo giờ Việt Nam, bầu cử Mỹ sẽ chính thức bắt đầu vào lúc 18h chiều nay (8/11) từ các bang ở bờ biển phía đông.

Điểm bỏ phiếu đóng cửa đầu tiên vào lúc mấy giờ?

Các điểm bỏ phiếu đầu tiên đóng cửa là ở bang Indiana và Kentucky – hai bang truyền thống của Đảng Cộng hòa. Thời điểm đóng cửa là 23h GMT, tức là 6h sáng ngày 9/11 theo giờ Việt Nam.

Các điểm bỏ phiếu sau đó sẽ lần lượt đóng cửa cho đến tận 11h trưa ngày 9/11 theo giờ Việt Nam và đây cũng là thời điểm có thể có những dự đoán ban đầu về kết quả bầu cử.

Nơi nào sẽ công bố kết quả bầu cử đầu tiên?

Dixville Notch, New Hampshire được biết đến sẽ là một trong những địa điểm đầu tiên công bố kết quả bầu cử – thường sớm hơn 24h so với phần còn lại của nước Mỹ. Dixville Notch là một ngôi làng nằm cách biên giới Canada chỉ vài chục km. Ngôi làng này từ lâu đã có truyền thống đi bỏ phiếu từ giữa đêm. Tất cả cử tri ở Dixville Notch thường tụ tập từ đêm ở hội trường của một khu nghỉ trượt tuyết, nhiều giờ trước các các điểm bỏ phiếu chính thức mở cửa.

Khi nào có kết quả bầu cử?

Khi tất cả các cử tri đăng ký đi bỏ phiếu hoàn thành nghĩa vụ và quyền lợi của họ, thì khoảng 1 phút sau là kết quả có thể đã được công bố.

Khi nào chúng ta biết ai là người chiến thắng trong cuộc bầu cử?

Thường là vào khoảng 11h đêm ở Bờ phía Đông (tức là 4h sáng ngày 9/11 theo giờ quốc tế hay là 11h trưa ngày 9/11 theo giờ Việt Nam), mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng và người ta sẽ biết lợi thế nghiêng về ai. Khi người chiến thắng đã được xác định, sẽ có một bài phát biểu của người chiến thắng và một bài phát biểu của người thất bại.

Tuy nhiên, luôn có khả năng - như đã từng xảy ra năm 2000, là cho đến tận cuối Ngày Bầu cử, người ta vẫn không biết ai là người chiến thắng.

Kết quả có thể quá sít sao hoặc là có những cuộc tranh cãi pháp lý dẫn đến các thủ tục làm trì hoãn kết quả bầu cử hoặc buộc phải tiến hành kiểm lại phiếu. Thậm chí còn có thể có kết quả hòa với mỗi ứng cử viên đạt 269 lá phiếu. Trong trường hợp này, Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu chọn Tổng thống.

Tại sao bầu cử lại được chọn diễn ra vào Thứ Ba, ngày 8/11.

Sở dĩ Mỹ chọn tiến hành bầu cử vào tháng 11 là vì nước Mỹ là xã hội nông nghiệp chiếm đa số và tháng 11 là tháng nhàn nhất của nông dân. Chọn vào ngày thứ Ba là để người dân sống ở các vùng nông thôn có thời gian di chuyển đến các thị trấn, thành phố để bỏ phiếu, tránh phải đi từ ngày Chủ nhật – ngày mà nông dân hay đi nhà thờ.

Ngày thứ Ba đầu tiên sau ngày thứ Hai đầu tiên được chọn là để tránh ngày 1/11. Lý do là để cuộc bầu cử không trùng vào ngày lễ All Saints Day và cũng là để tránh ngày những người làm kinh doanh phải làm công tác tổng kết, thống kê công việc của mình trong tháng trước.

Kiệt Linh (theo Telegraph)


Ý kiến bạn đọc