Bà Hillary đã có thể ngẩng cao đầu trước ông Trump

16:37, 24/11/2016
|

(VnMedia) - Bà Hillary Clinton đang vượt Tổng thống đắc cử Donald Trump hơn 2 triệu lá phiếu phổ thông. Đây là kết quả vừa được công bố trong Báo cáo Chính trị Cook ngày hôm qua (23/11).

Bà Hillary Clinton
Bà Hillary Clinton

Việc ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ dẫn hơn đối thủ Donald Trump 1,5% số phiếu phổ thông sẽ không tạo ra sự khác biệt đối với kết quả cuộc bầu cử hôm 8/11. Cụ thể, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành đa số phiếu đại cử tri và đã đắc cử chức tổng thống Mỹ. Bà Hillary Clinton đã thừa nhận thất bại một ngày sau đó, hôm 9/11.

Tuy nhiên, cựu Ngoại trưởng Mỹ lại dẫn trước đối thủ Donald Trump và số phiếu phổ thông. Khoảng cách này tiếp tục được nới rộng.

Theo kết quả mới nhất được công bố trong bản Báo cáo Chính trị Cook, bà Hillary Clinton nhận được 64.227.373 phiếu bầu của cử tri Mỹ so với 62.212.752 số phiếu dành cho ông Trump.

Đây là lần thứ hai trong thế kỷ này, một người của Đảng Dân chủ giành được nhiều lá phiếu phổ thông hơn nhưng lại thất bại trong cuộc bầu cử.

Năm 2000, Phó Tổng thống Al Gore cũng từng thất bại trước đối thủ George W. Bush bất chấp việc ông này giành được nhiều hơn 544.000 lá phiếu phổ thông so với ứng cử viên của Đảng Cộng hòa.

Theo luật Mỹ, người dân không trực tiếp bầu chọn tổng thống của mình, thay vào đó là một cử tri đoàn gồm các đại cử tri bỏ phiếu.

Mỗi bang có số lượng đại cử tri (Elector) nhất định hợp thành cử tri đoàn (Electoral College) dựa trên quy mô dân số của bang đó. Nghĩa là bang nào càng đông dân thì càng nhiều đại cử tri. Về mặt kỹ thuật thì các cử tri Mỹ đi bỏ phiếu để bầu đại cử tri chứ không phải bầu trực tiếp cho các ứng viên tổng thống.

Tổng cộng nước Mỹ có 538 đại cử tri. Tại hầu hết các bang của Mỹ (trừ hai bang Maine và Nebraska), các đại cử tri trong cử tri đoàn bang đó sẽ bỏ phiếu theo thể thức "được ăn cả ngã về không". Nghĩa là nếu ứng viên nào giành được đa số phiếu của cử tri phổ thông thì sẽ nhận được tất cả lá phiếu của đại cử tri bang đó. Để trở thành tổng thống, một ứng viên cần hội đủ tối thiếu 270 phiếu đại cử tri. Ngoài ra người đắc cử không nhất thiết phải giành chiến thắng về số phiếu phổ thông trên cả nước. Điều này đồng nghĩa có ứng viên vẫn có quyền bước vào Nhà Trắng miễn là có đủ trên 270 phiếu đại cử tri, dù thua đối thủ về phiếu phổ thông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc