Ba bang ở Mỹ có thể phải kiểm lại phiếu bầu tổng thống

20:45, 23/11/2016
|

Một nhóm luật sư và các nhà khoa học máy tính Mỹ cho biết kết quả kiểm phiếu ở 3 bang nước này có thể chưa chính xác và thúc giục bà Hillary Clinton kêu gọi kiểm phiếu lại.

Một nhóm luật sư và các nhà khoa học máy tính Mỹ cho biết kết quả cuộc bầu cử tổng thống ở 3 bang tranh chấp là Wisconsin, Michigan và Pennsylvania mà ông Donald Trump thắng có khả năng bị sai sót hoặc máy kiểm phiếu bị hack. 

Theo tạp chí New York, nhóm này đã tổ chức một cuộc họp với phó trợ lý chiến dịch tranh cử của bà Clinton sau khi phát hiện những khả nghi trong quá trình kiểm phiếu ở 3 bang nói trên. 

Kết quả kiểm phiếu ở một số bang tranh chấp được cho bị ảnh hưởng vì máy bỏ phiếu điện tử bị tấn công. Ảnh:
Kết quả kiểm phiếu ở một số bang tranh chấp được cho bị ảnh hưởng vì máy bỏ phiếu điện tử bị tấn công. Ảnh: AP. 

Thành viên của nhóm cho biết, số phiếu bà Clinton nhận được ở các hạt kiểm phiếu bằng máy điện tử ít hơn 7% so với các hạt sử dụng máy quét quang học để kiểm phiếu tại Wisconsin. Các chuyên gia nghi ngờ máy bỏ phiếu điện tử bị tấn công. Điều này dẫn đến việc cựu ngoại trưởng Mỹ mất 10 phiếu đại cử tri của bang này.  

Vùng đô thị ở Wisconsin sử dụng hình thức bỏ phiếu giấy trong khi khu vực nông thôn ở đây lại bỏ phiếu điện tử.

Nhóm chưa có bằng chứng cho thấy các máy bỏ phiếu điện tử bị tấn công nhưng cho biết những nghi ngờ này đủ để tiến hành một cuộc đánh giá độc lập.

Nếu kiểm phiếu lại và chiến thắng ở Michigan và Wisconsin, bà Clinton sẽ nhận được tổng số 258 phiếu. Còn nếu thắng ở Pennsylvania, bà sẽ có thêm 20 phiếu đại cử tri. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Trump có thể quay lại làm một công dân bình thường. 

Tạp chí này cho hay, chính quyền Obama phản đối chuyện kiểm phiếu lại vì muốn quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ.

Theo Tri thức trực tuyến


Ý kiến bạn đọc