Trung Quốc khiến Mỹ bị đồng minh Đông Nam Á "bán đứng"?

15:25, 19/10/2016
|

(VnMedia) - Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy, chính quyền của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte muốn rời bỏ đồng minh thân thiết Mỹ để ngả về phía láng giềng Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Tổng thống Duterte đang có mặt ở thủ đô Bắc Kinh trong chuyến thăm chính thức kéo dài 4 ngày. Ông này đã chọn Trung Quốc thay vì Mỹ trong chuyến công du ngoài ASEAN đầu tiên kể từ khi lên nhậm chức hồi tháng Sáu.

Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Tân Hoa Xã – cơ quan ngôn luận chính thức của nhà nước Trung Quốc, ngày hôm qua (19/10), ông Duterte đã nói, Trung Quốc là nước duy nhất công khai ủng hộ chiến dịch của chính phủ Philippines nhằm diệt trừ nạn buôn bán ma túy bất hợp pháp trong khi Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) chỉ tìm cách chỉ trích cuộc chiến chống ma túy này.

Nhà lãnh đạo Philippines còn nhấn mạnh, chính phủ Trung Quốc thậm chí đã giúp đỡ Manila xây dựng một trung tâm cai nghiện ma túy.

Theo lời ông Duterte, Bắc Kinh chưa bao giờ chỉ trích cuộc chiến chống ma túy của ông này trong khi Mỹ và EU tiếp tục kêu gọi ông chấm dứt tình trạng xử tử không thông qua xét xử những nghi phạm được cho có liên quan đến các hoạt động ma túy bất hợp pháp ở Philippines.

"Những nước khác, Mỹ và EU thay vì giúp chúng tôi, họ biết chúng tôi thiếu tiền... nhưng tất cả những gì họ làm là chỉ trích. Trung Quốc không bao giờ chỉ trích”, Tổng thống Duterte cho biết đồng thời thêm rằng, Trung Quốc đã lặng lẽ giúp Philippines xây dựng trung tâm cai nghiện ma túy mới ở Fort Magsaysay, thành phố Palayan, Nueva Ecija.

"Họ giúp chúng tôi một cách lặng lẽ. Chỉ sau hồi tuần trước khi các tòa nhà gần như được hoàn tất tôi mới biết chuyện này và hầu như không ai biết về sự giúp đỡ đó”, ông Duterte nhấn mạnh.

Trước đó, Nhà lãnh đạo Philippines cũng nói rằng, chỉ có Trung Quốc mới giúp được nước ông khi đề cập đến vấn đề phát triển kinh tế và đầu tư cơ sở hạ tầng.

Tất cả những lời “có cánh” trên cùng với bối cảnh Manila thường xuyên công kích đồng minh Mỹ và có nhiều hành động nhằm hạn chế quan hệ hợp tác với Mỹ đã cho thấy một thực tế khá rõ nét là Philippines đang có xu hướng rời xa đồng minh lịch sử để kết thân với láng giềng Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc