Tổng thống Philippines "tung hỏa mù", Mỹ, Trung hoang mang

10:25, 13/10/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua (12/10) tuyên bố, Manila sẽ vẫn duy trì các hiệp ước an ninh và liên minh quân sự hiện nay. Phát biểu mới nhất này của ông Duterte khiến cả Mỹ và Trung Quốc đều hoang mang.

 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Sau nhiều tuần tuôn ra hàng loạt những lời phát biểu chống Mỹ, Tổng thống Duterte hôm qua lại bất ngờ “quay ngoắt” thái độ khi đưa ra tuyên bố Philippines tiếp tục giữ vững các liên minh quân sự và chính sách đối ngoại của ông này là “tổ chức, sắp xếp lại”. Mặc dù vậy, ông Duterte cũng khẳng định, các cuộc tập trận chung với quân đội Mỹ sẽ bị dừng lại.

Một phần của chính sách “sắp xếp lại” là hướng tới mục tiêu làm thân với Nga và Trung Quốc- điều mà ông Duterte rất coi trọng và đánh giá cao. Ông Duterte có kế hoạch đến thăm Trung Quốc từ ngày 18-21/10 tới.

"Chúng ta không cần phải phá vỡ hay hủy bỏ những hiệp ước đang có hiện nay bởi họ nói điều đó giúp đem lại cho chúng ta một cái ô bảo vệ. Chúng ta sẽ duy trì mọi mối liên minh quân sự bởi họ nói chúng ta cần điều đó để bảo vệ cho mình”, Tổng thống Duterte phát biểu trước Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines ở thủ đô Manila.

Không rõ ông Duterte nhắc đến ai khi liên tiếp dùng từ “họ nói” để giải thích cho lý do duy trì các mối quan hệ hiện tại.

Những phát biểu mới nhất trên của ông Duterte rõ ràng làm cả Mỹ và Trung Quốc hoang mang. Với Mỹ, nước này thời gian qua rõ ràng liên tục bị đẩy vào các trạng thái đối lập nhau trước cách hành xử của ông Duterte. Nhà lãnh đạo Philippines không chỉ công kích, xúc phạm cá nhân Tổng thống Barack Obama mà còn nhiều lần đe dọa cắt đứt quan hệ với Mỹ hoặc thách Mỹ rút viện trợ hay dùng cơ quan gián điệp lật đổ ông này.

Sau những hành động tưởng chừng như tuyệt tình với đồng minh thân thiết nhiều thập kỷ là Mỹ, ông Duterte bỗng nhiên lại khẳng định duy trì mối quan hệ này. Điều này chỉ làm gia tăng sự bất ổn và khó hiểu về lập trường, chính sách của Manila đối với Mỹ.

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh nhiều lần hoan hỉ trước những phát biểu phũ phàng của ông Duterte với đồng minh Mỹ. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng nhiều lần rơi vào trạng thái hẫng hụt trước sự quay ngoắt thái độ của Tổng thống Philippines. Bắc Kinh đương nhiên sẽ không tránh khỏi cảm giác hoang mang bởi không thể nắm bắt được thái độ, chính sách thật sự của ông Duterte với cả Mỹ và Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc