Tên lửa có sức mạnh "vô đối" của Nga phô diễn uy lực

16:52, 20/10/2016
|

(VnMedia) - Các đơn vị quân đội Nga sở hữu tên lửa Iskander-M đã tiến hành các bài diễn tập bắn đạn thật ở Quân khu Phía Tây, cơ quan báo chí của quân khu hôm nay (20/10) cho biết.

Tên lửa Iskander
Tên lửa Iskander

"Các đơn vị vận hành hệ thống tên lửa cơ động Iskander-M đã thực hiện các bài tập huấn luyện phóng tên lửa ở khu Luzhsky thuộc Quân khu Phía Tây. Các cuộc diễn tập này là một phần trong kế hoạch kiểm tra lực lượng năm 2016”, cơ quan báo chí của quân khu cho hay.

Lực lượng Quân khu Phía Tây đã đánh giá các kỹ năng của binh sĩ trong việc nhằm mục tiêu vào những trung tâm chỉ huy và trạm radar của kẻ thù giả định ở khoảng cách hàng trăm km. Khoảng 100 binh sĩ tham gia vào cuộc tập trận với màn phô diễn sức mạnh của 20 loại vũ khí.

Iskander-M (còn được NATO gọi dưới cái tên SS-26 Stone) là hệ thống tên lửa đạn đạo di động tầm ngắn tối tân của Nga, sử dụng nhiên liệu rắn. Loại vũ khí này bắt đầu được đưa vào biên chế của quân đội Nga từ năm 2006.

Tên lửa Iskander có khả năng tự hành tàng hình. Kỹ thuật tàng hình áp dụng ở Iskander là kỹ thuật plasma. Nó tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho các sóng radar của đối phương bị mất khả năng phát hiện và đáp trả.

Iskander còn được lắp hệ thống điều khiển đặc biệt nên có thể hoạt động rất cơ động và linh hoạt. Vì thế, hệ thống phòng không của đối phương rất khó đánh chặn, thậm chí theo nhiều chuyên gia thì đây là hệ thống tên lửa "vô đối", không thể đánh chặn.

Loại tên lửa đạn đạo ưu việt nói trên có thể phóng với tốc độ siêu âm hơn 2km trên giây (Mach 6-7 – tức là 6 hoặc 7 lần so với tốc độ âm thanh) và tầm bắn lên tới gần 500km. Iskander có khả năng bắn trúng và phá hủy chính xác các mục tiêu có đầu đạn lên tới gần 700kg. Với những tính năng trên, tên lửa Iskander của Nga được ví là ác mộng đối với bất kỳ hệ thống lá chắn tên lửa nào.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự Mỹ, chỉ cần vài tổ hợp tên lửa Iskander cũng có khả năng thay đổi cán cân lực lượng trong bất kỳ cuộc xung đột khu vực nào.

Sức mạnh của Iskander đã được kiểm chứng trong cuộc chiến tranh ngắn ngày với Gruzia năm 2008. Khi đó, một tên lửa Iskander đã đánh trúng một tiểu đoàn xe tăng Gruzia ở Gori, phá hủy một lúc 28 xe tăng.

Iskander là một trong những bảo bối vũ khí khí mà Nga lên kế hoạch triển khai nhằm đối phó với lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu cũng như đối phó với một NATO đang tiến ngày một sát đến biên giới nước này.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc