Tàu Trung Quốc hung hăng giữa biển, Hàn Quốc nổi giận

15:05, 11/10/2016
|

(VnMedia) - Hàn Quốc hôm nay (11/10) đã tức giận triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại nước này đến để bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ trước việc tàu cá Trung Quốc cố tình đâm tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc, khiến con tàu này bị lật và chìm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tranh cãi về vấn đề đánh bắt cá bất hợp pháp đang là “cái dằm” gây nhức nhối trong quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc dù hai bên đang có mối quan hệ kinh tế phát triển mạnh mẽ và đều cùng có chung mối quan ngại về chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên.

Bộ An ninh Hàn Quốc quản lý các tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển cho biết, một trong những con tàu của họ đã bị chìm hồi tuần trước trong một chiến dịch ngăn chặn nhóm tàu của Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp ở ngoài khơi bờ biển phía tây bán đảo Triều Tiên. Theo Hàn Quốc, tàu tuần tra của họ đã bị một trong những tàu cá của Trung Quốc đâm.

Không có thương vong nào xảy ra.

Báo chí Hàn Quốc đưa tin, tàu Trung Quốc sau đó đã trốn khỏi hiện trường và được tin là đã quay trở về cảng ở quê nhà.

Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc – ông Qiu Guohong chưa bình luận gì về vụ việc với cánh phóng viên khi ông này được triệu tập đến Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc cũng đang điều tra vụ việc sau khi nhận được yêu cầu từ phía Seoul, Bộ An ninh Hàn Quốc hôm qua (10/10) cho biết biết trong một tuyên bố.

Các tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc thường xuyên xua đuổi tàu Trung Quốc khi những con tàu ngày đánh bắt cá bất hợp pháp ngoài khơi bờ biển của họ. Thỉnh thoảng, những vụ việc như vậy dẫn đến các cuộc va chạm trên biển.

3 ngư dân Trung Quốc đã thiệt mạng hồi tháng trước trong một cuộc đụng độ với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc.

Trước đó, hồi tháng Sáu, Hàn Quốc và Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc giám sát lệnh ngừng bắn sau chiến tranh Triều Tiên đã phát động một chiến dịch chung nhằm ngăn không cho các tàu cá Trung Quốc đi vào đánh bắt cá bất hợp pháp ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía tây của Hàn Quốc.

Seoul liên tục khiếu nại với Trung Quốc về các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của tàu Trung Quốc, kêu gọi Bắc Kinh tìm hướng giải quyết dứt điểm vấn đề.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc