Tàu ngầm Nga, Mỹ: Kỳ phùng địch thủ

14:55, 04/10/2016
|

(VnMedia) - Mỹ đã chiếm thế độc tôn không có đối thủ về sức mạnh hải quân trong suốt hơn 2 thập kỷ. Tuy nhiên, tàu ngầm tối tân nhất trong kho vũ khí của Nga được biết đến là tàu Severodvinsk lớp Yasen gần đây đã nổi lên là đối thủ đáng sợ đối với những chiếc tàu ngầm tinh vi của Lầu Năm Góc thuộc lớp Virginia, chuyên gia về an ninh và quốc phòng Kyle Mizokami đã nhận định như vậy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Cả hai loại tàu ngầm nói trên đều là đỉnh cao trong công nghệ tàu ngầm của mỗi nước và được thiết kế để chống lại nhau. Chúng là đối thủ rất tương xứng của nhau", ông Mizokamo phân tích trong bài viết được đăng tải trên tạp chí National Interest. Nhà phân tích về an ninh và quốc phòng cũng miêu tả tàu ngầm Severodvinsk của Nga như là “một sự thách thức hiếm hoi đối với thế độc tôn của Hải quân Mỹ”.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân đa năng Severodvinsk là chiếc tàu lớp Yasen (Graney) Dự án 885 đầu tiên của Nga. Tàu ngầm tấn công Severodvinsk được đưa ra biển lần đầu tiên năm 2011.

Tàu ngầm Severodvinsk bắt đầu được đóng từ năm 1993 tại xưởng đóng tàu Sevmash, thành phố Severodvinsk, phía bắc nước Nga. Tuy nhiên, do có khó khăn về tài chính nên thời gian hoàn thành chiếc tàu ngầm này đã bị kéo dài đến 17 năm. Moscow đã lên kế hoạch hạ thủy tàu Severdovinsk vào ngày 7/5/2010, đúng dịp kỷ niệm 65 ngày chiến thắng phát xít Đức. Tuy nhiên, do một số trục trặc kỹ thuật, lễ hạ thủy tàu Severodvinsk đã phải lùi lại đến ngày 15/6/2010.

Theo tờ Vedomosti, giá của chiếc tàu ngầm chiến lược này được giữ bí mật nhưng chi phí ước tính của nó có thể lên tới con số kỷ lục 1 tỉ USD.

Tàu Severodvinsk gây ấn tượng mạnh với các chuyên gia vũ khí. Được trang bị tên lửa chống hạm, chống tàu nổi và tàu ngầm, tàu ngầm tấn công đa năng hạt nhân có tính tự động cao này hoạt động rất nhanh, êm và có khả năng lặn sâu.

Tàu ngầm tấn công đa năng Severodvinsk có lượng giãn nước 8.600 tấn khi nổi, 13.800 tấn khi lặn, độ lặn sâu tối đa 600m, di chuyển với tốc độ 16 hải lý/h khi nổi và tối đa 40 hải lý/h khi lặn. Tàu ngầm có chiều dài 119 m, chiều rộng lớn nhất của thân 13,5 m, thủy thủ đoàn 90 người, trong đó có 32 sĩ quan. Vũ khí trang bị cho tàu ngầm Severodvinsk gồm tên lửa hành trình, thủy lôi và ngư lôi.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen được thiết kế để có thể phóng đi một loạt tên lửa hành trình tầm xa (lên tới 5.000km) đem theo đầu đạn hạt nhân. Chúng cũng có khả năng giao chiến với tàu ngầm, tàu chiến và cả các mục tiêu trên cạn. Severodvinsk được trang bị 32 tên lửa chống hạm siêu âm P-800 Oniks, 40 tên lửa chống hạm Kalibr-PL, tên lửa đối đất và đối hạm hoặc một số lượng không xác định tên lửa hành trình Kh-101 cùng với các bệ phóng ngư lôi, mìn..

Chuyên gia Mizokami cho rằng tàu lớp Virginia của Mỹ có một lợi thế hơn tàu Severodvinsk. "Tàu ngầm lớp Virginia chạy êm hơn và có hệ thống định vị tàu ngầm đối phương tốt hơn đối thủ Nga. Trong thế giới chiến tranh tàu ngầm, đó là một kết hợp không thể đánh bại. Tàu Virginia có thể di chuyển và phát hiện đối thủ theo cách mà Severodvinsk không thể nhận ra. Tuy nhiên, tàu Severodvinsk có nhiều khả năng phản ứng nhanh hơn với một mục tiêu bất ngờ thông qua hệ thống tên lửa siêu âm Klub ASW", ông Mizokami giải thích.

Được thiết kế để thay thế cho những chiếc tàu ngầm lớp Akula, tàu ngầm lớp Yasen được cho là sẽ trở thành trụ cột, là xương sống của Hải quân Nga.

Nga đang đóng thêm 4 chiếc tàu ngầm lớp Yasen. Nga cũng bắt đầu khởi động đóng chiếc tàu ngầm thứ 6 của Dự án 885 hồi tháng 7 vừa rồi. Tàu ngầm lớp Yasen thứ hai có tên Kazan sẽ là chiếc tàu ngầm đầu tiên của Dự án 885 được nâng cấp. Nó sẽ có trang thiết bị và vũ khí hiện đại hơn tàu Severodvinsk. Dự kiến, quá trình đóng tàu Kazan sẽ hoàn tất vào đầu năm 2017 và con tàu này sẽ được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga vào năm 2018. Từ nay cho đến năm 2020, sẽ có tất cả 6 chiếc tàu ngầm Yasen tham gia vào Lực lượng Hải quân Nga.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc