Quốc hội Nga phê chuẩn thỏa thuận khiến Mỹ "lo sốt vó"

07:58, 13/10/2016
|

(VnMedia) - Thượng viện Nga hôm nay (13/10) đã phê chuẩn một thỏa thuận trong đó cho phép Không quân Nga được triển khai lâu dài, không xác định thời hạn trên lãnh thổ Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổng số 158 Thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ việc phê chuẩn trên, chỉ một phiếu bỏ trắng.

Thỏa thuận Nga - Syria về việc triển khai Lực lượng Không quân trên lãnh thổ Syria trong thời gian không xác định thời hạn đã được Hạ viện Nga thông qua hôm 7/10. Toàn bộ 446 nghị sĩ có mặt trong phiên họp đã bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận nói trên.

Thỏa thuận Nga - Syria được ký kết ở thủ đô Damascus hôm 26/8/2015. Gần một năm sau – 9/8/2016, thỏa thuận này đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin trình lên Hạ viện (Duma Quốc gia) để chờ phê chuẩn. Thỏa thuận này quy định nhóm Không quân Nga sẽ được triển khai ở căn cứ không quân Hmeimim thuộc tỉnh Latakia trong một thời gian không xác định thời hạn theo đề nghị của chính phủ Syria. Đặc biệt, lực lượng Nga cùng các thành viên gia đình họ sẽ được cấp quyền miễn trừ giống quyền miễn trừ ngoại giao đồng thời việc bảo vệ tài sản, tài liệu và phương tiện vận tải cho quân đội Nga cũng được bảo đảm.

Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Nga – ông Franz Klintsevich đánh giá, thỏa thuận vừa được phê chuẩn là “thuận lợi nhất với Nga và lực lượng quân sự của Nga mà không xâm phạm các lợi ích của Syria”. Ông Klintsevich cũng bày tỏ tin tưởng rằng, “việc triển khai máy bay quân sự Nga đến căn cứ không quân Hmeymim trong thời gian không xác định thời hạn là bước đầu tiên nhưng không phải là cuối cùng” nhằm hướng tới việc củng cố vị thế của Nga “không chỉ ở Syria và Trung Đông mà trên toàn thế giới”.

Việc Nga thiết lập sự hiện diện không xác định thời hạn ở Syria khiến Mỹ lo ngại và bất an. Rõ ràng, vị thế và ảnh hưởng của Mỹ ở Syria nói riêng và Trung Đông nói riêng sẽ bị ảnh hưởng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc