Phe nổi dậy Syria bất ngờ phản công, quyết phá vòng vây

07:53, 29/10/2016
|

(VnMedia) - Các chiến binh nổi dậy Syria hôm qua (28/10) đã bất ngờ thực hiện một cuộc phản công quyết liệt nhằm vào lực lượng chính phủ trong một nỗ lực nhằm phá vỡ vòng vây đang được siết chặt nhiều tháng qua ở thành phố Aleppo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các phe nhóm nổi dậy, trong đó có hai nhóm rất mạnh là Ahrar al-Sham và nhóm Mặt trận Fateh al-Sham có liên quan đến Al-Qaeda, đã bắn cơn mưa rocket về phía tây thành phố Aleppo - khu vực đang nằm trong quyền kiểm soát của quân chính phủ. Các cuộc tấn công này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 15 dân thường, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay.

Phe nổi dậy Syria cũng nhằm mục tiêu vào một loạt cứ điểm của quân chính phủ ở phía đông Aleppo và tỉnh ven biển Latakia, trong đó có căn cứ quân sự Hmeimim mà Nga thường sử dụng.

Cuộc phản công đầy bất ngờ của phe nổi dậy được thực hiện vào thời điểm hơn 3 tháng sau khi quân chính phủ thiết lập vòng vây quanh khu phía đông Aleppo. Đây là nơi có hơn 250.000 người sinh sống. Cách đây vài tuần, quân đội Syria đã phát động cuộc tổng tấn công nhằm chiếm lại khu vực phía đông Aleppo từ tay phe nổi dậy.

Các phe nhóm nổi dậy “đã thông báo khai hỏa cuộc chiến đấu nhằm phá vỡ vòng vây ở Aleppo”, ông Abu Yusef Muhajir - một chỉ huy quân sự và đồng thời là phát ngôn viên của nhóm Ahrar al-Sham, cho hay.

Chiến dịch phản công “sẽ chấm dứt sự chiếm đóng của quân đội Syria ở phía tây Aleppo và sẽ phá vỡ vòng vây đang khiến nhiều người mắc kẹt trong đó”, ông Muhajir tuyên bố.

"Việc phá vỡ vòng vây là không thể tránh khỏi. Chúng tôi sẽ bảo vệ dân thường và các trường học, bệnh viện khỏi những cuộc tấn công của Nga và đem đến cho họ lương thực, thuốc men”, ông Yasser al-Yusef - một thành viên của văn phòng chính trị thuộc nhóm nổi dậy Nureddine al-Zinki cho hay.

Aleppo hiện đang là chiến trường ác liệt nhất trong cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài gần 5 năm qua ở đất nước Syria. Quân đội Syria đang quyết liệt theo đuổi mục tiêu chiếm lại toàn bộ thành phố Aleppo chiến lược và Nga bị cáo buộc đang hậu thuẫn cho đồng minh trong chiến dịch này. Đây là lý do khiến Nga đang phải đối mặt với sức ép mạnh mẽ của Mỹ và phương Tây.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc