Ớn lạnh lời cảnh báo về quan hệ Nga-Mỹ

09:31, 12/10/2016
|

(VnMedia) - Cựu Lãnh đạo Xô-viết Mikhail Gorbachev hôm 10/10 cảnh báo, thế giới đang chạm đến “điểm nguy hiểm” khi căng thẳng giữa hai cường quốc Nga-Mỹ leo thang vì cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria.

 Cựu Lãnh đạo Xô-viết Mikhail Gorbachev
Cựu Lãnh đạo Xô-viết Mikhail Gorbachev

Quan hệ giữa Moscow và Washington vốn đã rơi xuống điểm thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì cuộc khủng hoảng Ukraine, Syria và giờ lại tiếp tục xấu đi hơn nữa trong những ngày gần đây khi Mỹ tuyên bố cắt đứt các mối quan hệ hợp tác với Nga trên chiến trường Syria đồng thời tố cáo Nga thực hiện các vụ xâm nhập mạng bất hợp pháp vào nước này.

Điện Kremlin cũng đã đình chỉ một loạt thỏa thuận hạt nhân, trong đó có thỏa thuận hợp tác mang tính biểu tượng về việc cắt giảm số lượng plutonium ở cấp độ vũ khí.

"Tôi cho rằng, thế giới đã chạm đến điểm nguy hiểm”, ông Gorbachev, 85 tuổi, đã nói như vậy với hãng tin RIA Novosti.

"Tôi không muốn đưa ra bất kỳ dự đoán cụ thể nào nhưng tôi chỉ muốn nói rằng diễn biến này cần phải dừng lại. Chúng ta cần phải khôi phục lại tiến trình đối thoại. Chấm dứt đối thoại là sai lầm lớn nhất”, nhà cựu lãnh đạo Xô-viết khẳng định.

Với tư cách là Nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô, ông Gorbachev đã chứng kiến quan hệ căng thẳng nhiều thập kỷ giữa Liên Xô và phương Tây dịu đi, góp phần kết thúc cuộc Chiến tranh Lạnh.

Ông Gorbachev đã ký nhiều thỏa thuận giải trừ hạt nhân quan trọng với Washington nhằm tháo ngòi căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới. "Việc cần thiết lúc này là quay trở về các ưu tiên chính. Đó là giải trừ hạt nhân, đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố và ngăn chặn thảm họa môi trường”, ông Gorbachev kêu gọi.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc