Nga, Trung "song kiếm hợp bích" trên chiến trường Syria?

11:49, 11/10/2016
|

(VnMedia) - Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Li Baodong hôm qua (10/10) nói rằng, lập trường của Bắc Kinh và Moscow về vấn đề Syria là trùng nhau.

Giới phân tích của Nga và Trung Quốc cho rằng, những diễn biến xảy ra trong thời gian vừa qua cho thấy, hai nước này đang nhanh chóng xây dựng được một mối quan hệ đối tác chiến lược bền vững trong phản ứng với cuộc khủng hoảng ở Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Beijing, ông Li nhấn mạnh, “Nga và Trung Quốc có chung lập trường về những vấn đề khu vực và quốc tế quan trọng nhất”, trong đó có cuộc xung đột ở Syria và Afghanistan.

"Hai nước – hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc, sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề quốc tế và khu vực”, ông Li nói thêm, đồng thời nhấn mạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang mong ngóng đến cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Goa vào cuối tuần này để thảo luận về những vấn đề cấp bách nhất trên trường khu vực và quốc tế.

Những phát biểu nói trên về sự hợp tác Nga-Trung trong vấn đề Syria đã được chứng minh hồi cuối tuần vừa rồi khi Bắc Kinh bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết của Nga nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Trung Quốc giải thích rằng, đề xuất của Nga là cách chắc chắn nhất để đảm bảo sự ngừng chiến ở Syria, đảm bảo khả năng viện trợ có thể tiếp cận được với người dân Syria và cũng đảm bảo một cuộc chiến chung hiệu quả nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố. Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Liu Jieyi bày tỏ sự lấy làm tiếc khi nghị quyết do Nga trình lên bị bác bỏ bởi Mỹ và các đồng minh.

Trước đó, Bắc Kinh bỏ phiếu trắng với nghị quyết của Pháp về Syria trong khi Nga thẳng thừng dùng quyền phủ quyết.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Syria bùng phát năm 2011, Trung Quốc luôn sát cánh cùng Nga trong việc bảo vệ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, đối đầu với phương Tây do Mỹ dẫn đầu. Bắc Kinh và Moscow nhiều lần dùng quyền phủ quyết để bác bỏ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria do phương Tây trình lên.

Vấn đề đặt ra ở đây là liệu Trung Quốc có tham chiến trên chiến trường Syria để hỗ trợ đồng minh Nga cũng như chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Trước đó, đã có tin cho rằng Trung Quốc đang hoạt động ở Syria, bên cạnh Nga và Iran, “theo một cách thức bí mật”. Hồi tháng 8, một sĩ quan cấp cao của Trung Quốc tiết lộ, Bắc Kinh và Damascus đã đạt được thỏa thuận với nhau về việc quân đội Trung Quốc sẽ cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc