Nga nổi trận lôi đình với liên quân của Mỹ ở Syria

16:47, 19/10/2016
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Nga hôm nay (19/10) tức giận cho biết, Moscow chờ đợi liên quân do Mỹ dẫn đầu đưa ra một phản ứng thích hợp đối với vụ không kích của Bỉ nhằm vào một ngôi làng ở gần Aleppo, khiến một số dân thường thiệt mạng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Chúng tôi chờ đợi liên quân do Mỹ dẫn dắt và cụ thể là Bỉ cũng như các thể chế quốc tế phải có phản ứng thích đáng cho trường hợp này”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga – bà Maria Zakharova cho hay.

Theo nhà ngoại giao Nga, nếu không có sự lên án trực tiếp được đưa ra, Nga sẽ xem vụ không kích của Bỉ là một bước đi nhằm bảo vệ cho nhóm khủng bố mang tên Jabhat al-Nusra.

"Đây là điều không thể khác được. Nếu liên quân không lên án trực tiếp vụ không kích của Không quân Bỉ, chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác ngoài coi tất cả những gì đã xảy ra là một nỗ lực nhằm bảo vệ cho các nhóm tội phạm trên lãnh thổ Syria”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga còn khẳng định, không có bất kỳ sự cản trở nào ngăn liên quân phân biệt rõ ràng giữa phe đối lập ôn hòa ở Syria với lực lượng khủng bố. "Bước đi này được tiến hành trong lúc Washington đang có nghĩa vụ phải phân tách rõ ràng giữa phe đối lập ôn hòa với lực lượng khủng bố. Lúc nào Mỹ cũng nói rằng, sự phân biệt là không thể nếu không ngừng bắn. Hiện tại, chẳng có lý do nào giải thích cho việc tại sao tiến trình chia tách, phân biệt lại không thể hoàn tất”, bà Zakharova nói.

Trước đó, Trung tâm Hòa giải Các phe phái đối lập ở Syria đưa tin trong bản tin hàng ngày rằng, một cuộc không kích nhằm vào ngôi làng Hassadjek trong đêm 18/10 đã cướp đi sinh mạng của 6 người và làm bị thương 4 người khác. Không có lực lượng quân chính phủ Syria và máy bay Nga ở khu vực này vào thời điểm đó. Tuy nhiên, có chiến đấu cơ của liên quân do Mỹ dẫn đầu hoạt động trong khu vực. Cụ thể, hai chiếc chiến đấu cơ F-16 của Bỉ đã bay qua làng Hassadjek.

Chính phủ của một số nước phương Tây và một số tờ báo phương Tây luôn tích cực cáo buộc Nga tấn công vào các mục tiêu dân thường ở Aleppo trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, họ dường như lại bỏ qua các vụ tấn công của liên quân nhằm vào dân thường. Điều này khiến Moscow sôi sục tức giận. Nga tin rằng, truyền thông phương Tây chỉ đưa những thông tin phù hợp với chính sách, mục tiêu của họ thay vì có cái nhìn công bằng, minh bạch.

Kiệt Linh (theo Itar-Tass)


Ý kiến bạn đọc