Nga hết cơ hội được "cứu"

17:03, 14/10/2016
|

(VnMedia) - Các biện pháp trừng phạt của Liên minh Châu Âu (EU) áp đặt lên Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine có thể sẽ được gia hạn thêm 6 tháng nữa vào cuối năm nay bất chấp những hoài nghi và cả sự phản đối của một số nước thành viên EU, một nghị sĩ thuộc Quốc hội Châu Âu - ông Ivan Stefanec cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỹ và EU bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm vào Nga từ năm 2014, sau khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bùng phát và Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Mỹ, EU cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine.

Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga.

Ngày hôm qua (23/10), đề cập đến vấn đề trừng phạt Nga, ông Stefanec cho biết, "Việc gia hạn thời gian áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga dựa trên tình hình ở Nga và thái độ của Nga. Nga không thay đổi thái độ, vì thế tôi cho rằng những biện pháp trừng phạt sẽ được kéo dài thời hạn áp dụng thêm 6 tháng nữa”.

Khi được hỏi về việc nhiều nước thành viên EU đang thể hiện sự hoài nghi và phản đối đối với việc kéo dài thêm thời hạn áp dụng chính sách trừng phạt Nga, ông Stefanec cho hay: “Đúng là như vậy, nhưng cuối cùng họ đều bỏ phiếu ủng hộ, và đây là cuộc bỏ phiếu đồng thuận”.

Theo giải thích của ông Stefanec, vấn đề phải được quyết định không chỉ bởi Quốc hội Châu Âu mà cả bởi Hội đồng Châu Âu.

Tuy nhiên, ông Stefanec nhấn mạnh, ông sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách trừng phạt Nga hiện nay nhưng sẽ không ủng hộ việc mở rộng các biện pháp trừng phạt.

Như vậy, Moscow hiện tại không thể trông chờ vào các nước ủng hộ hủy bỏ chính sách trừng phạt trong EU mà nhiều khả năng sẽ phải tiếp tục phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt đang gây tổn thất nặng nề cho nước này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc