Nga đã sợ "đòn" của phương Tây?

16:47, 18/10/2016
|

(VnMedia) - Nga cùng chính quyền Syria bất ngờ tuyên bố ngừng bắn. Hành động này diễn ra đúng thời điểm phương Tây đang chuẩn bị họp về chính sách trừng phạt đối với Nga. Phải chăng, việc Nga tuyên bố ngừng bắn là dấu hiệu của sự xuống nước. Phải chăng Nga đã thực sự sợ những đòn trừng phạt của phương Tây?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không quân Nga và Không quân Syria đã ngừng tấn công vào Aleppo lúc 7h00 sáng nay theo giờ quốc tế (tức 14h chiều nay theo giờ Hà Nội), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm nay (18/10) thông báo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, việc họ cùng chính quyền Syria ngừng bắn là để đảm bảo lối thoát an toàn cho người dân ở phía đông Aleppo cũng như sơ tán người bị ốm và bị thương nhằm chuẩn bị cho cái gọi là ngừng bắn vì mục đích nhân đạo vào ngày 20/10 tới.

Trước đó, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga đã thông báo về việc ngừng bắn cho mục đích nhân đạo ở thành phố bị bao vây Aleppo từ 8h sáng đến 16h chiều ngày 18/10 theo giờ địa phương. "Chiến đấu cơ Nga và quân chính phủ Syria sẽ không tiến hành các cuộc tấn công trong giai đoạn này”, Trung tướng Sergei Rudskoy - một quan chức cấp cao trong Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, cho các phóng viên biết hôm 16/10.

Theo ông Rudskoy, lực lượng chiến binh có thể sử dụng hai hành lang an toàn để rời Aleppo đến Idlib. Trong khi người dân miền đông Aleppo có thể rời khỏi chiến trường này thông qua 6 hành lang an toàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu cho biết, Nga kêu gọi các nước có ảnh hưởng với phe nổi dậy Syria ở phần phía đông của thành phố Aleppo hãy thuyết phục họ rời khỏi nơi đây.

Ngoài ngừng bắn ngày hôm nay, Nga hôm qua cũng thông báo sẽ ngừng bắn trong khoảng thời gian 8 tiếng ở Aleppo vào ngày 20/10 tới để phục vụ mục đích nhân đạo.

Hai hành động liên tiếp trên của Nga được đưa ra đúng thời điểm các cường quốc phương Tây đang cấp tập bàn về chính sách trừng phạt Nga. Liên minh Châu Âu (EU) cảnh báo những cuộc tấn công của Nga và Syria vào Aleppo có thể được coi là tội ác chiến tranh. Có vẻ như Nga đang muốn làm dịu “những cái đầu nóng” ở phương Tây đòi tiếp tục tung thêm đòn trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng ở Syria.

Anh và Mỹ đã bàn đến khả năng áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt Nga. Trong khi đó, EU tuyên bố họ không có ý định trừng phạt Nga vì vấn đề Syria nhưng sẽ trừng phạt chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc