NATO dàn trận "hầm hè" với Nga ở Biển Đen

07:17, 27/10/2016
|

(VnMedia) - Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Lan nằm trong số nhiều nước thành viên NATO xác nhận sẵn sàng triển khai các đơn vị hải quân đến Biển Đen vào năm 2017, tăng cường sự hiện diện của liên minh trong khu vực, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Stoltenberg nhấn mạnh đến “những tiến bộ” trong việc tăng cường sự hiện diện của NATO ở Biển Đen trong tuyên bố của mình sau cuộc họp của Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO diễn ra ở Brussels ngày hôm qua (26/10).

“Chúng tôi đã có một sư đoàn đa quốc gia do Rumani dẫn đầu trên mặt đất và giờ chúng tôi đang lên kế hoạch triển khai lực lượng trên không và trên biển”, Tổng thư ký NATO cho hay.

Theo ông Stoltenberg, nhiều quốc gia thành viên NATO “đã ám chỉ sẵn sàng đóng góp cho sự hiện diện của chúng tôi ở Biển Đen cả trên mặt đất, trên biển và trên không, trong đó có Canada, Đức, Hà Lan, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Các nước khác cũng đang cân nhắc xem họ có khả năng đóng góp như thế nào”.

Kế hoạch tăng cường sự hiện diện ở Biển Đen sẽ được hoàn tất trong một cuộc họp khác của NATO vào tháng Hai tới.

Sau khi Nga tiến hành sát nhập bán đảo Crimea, NATO liên tục bày tỏ lo ngại về viễn cảnh Biển Đen sẽ biến thành “ao nhà” của Nga.

Từ mùa xuân năm 2014, các tàu chiến của NATO, trong đó có các tàu tên lửa đến từ Mxy và nhiều quốc gia thành viên khác, đã liên tục thực hiện các chuyến tuần tra ở Biển Đen trên cơ sở luân phiên và chưa bao giờ rời khu vực này kể từ đó.

NATO quyết định tăng cường sự hiện diện quân sự ở Biển Đen trong hội nghị thượng đỉnh ở Warsaw hồi tháng Bảy vừa rồi, miêu tả đó là đòn đáp trả việc Nga liên tiếp tăng cường năng lực quân sự đồng thời cũng là một minh chứng cho sự ủng hộ của NATO đối với các nước thành viên Đông Âu.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc