Mỹ, Nga quay lưng với nhau, Assad nhận kết cục thảm?

16:11, 04/10/2016
|

(VnMedia) - Sau khi sự hợp tác giữa Nga và Mỹ trên chiến trường Syria bị đổ vỡ, nhiều người tin rằng, Tổng thống Bashar al-Assad có thể sẽ phải nhận kết cục bi thảm. Nga có lẽ cũng tin như vậy khi tung ra cáo buộc Mỹ sẵn sàng “bắt tay với quỷ” để lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.

Tổng thống Assad
Tổng thống Assad

Moscow cho rằng Washington cố tình phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn ở Syria đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ cuộc tấn công khủng bố nào xảy ra ở Syria. Nga cũng tin rằng, việc Mỹ không có hành động gì nhằm chống lại lực lượng khủng bố Al-Nusra đã cho thấy siêu cường số 1 thế giới sẵn sàng “bắt tay với quỷ”.

Washington “chưa bao giờ gây bất kỳ áp lực nào lên Jabhat Al-Nusra (nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra), không làm gì hay hành động gì để chống lại các chiến binh khủng bố”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (3/10) sau khi Washington quyết định cắt đứt sự hợp tác với Moscow trên chiến trường Syria.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, ngoài việc không thực hiện đúng nghĩa vụ trong thỏa thuận mới nhất mà Nga và Mỹ đạt được ở Syria, Washington còn làm ảnh hưởng đến các nỗ lực của Moscow trong việc ngăn chặn lực lượng khủng bố. Moscow miêu tả quyết định của Washington “phản ánh” việc chính quyền Obama không thể đáp ứng được điều kiện then chốt của mối quan hệ hợp tác giữa Nga và Mỹ trong tiến trình hòa bình Syria.

Cách mà mọi thứ diễn ra ở Syria trong vài tuần qua đã khiến Moscow nghi ngờ về ý định thực sự của Washington ở đây, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

“Chúng tôi ngày càng tin rằng để theo đuổi mục tiêu lật đổ chính quyền ở Damascus, Washington sẵn sàng ‘bắt tay với quỷ’”, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc. Vì muốn lật đổ Tổng thống Assad, Mỹ dường như sẵn sàng “thiết lập liên minh với các chiến binh khủng bố cực đoan” và mơ về việc “đảo ngược lịch sử”.

Nga tin rằng Mỹ đang che chở cho Jabhat Al-Nusra. Nhóm này được liệt là một nhóm khủng bố và là chi nhánh của Al-Qaeda trong nhiều năm. Nga cáo buộc Washington “không chịu tách biệt nhóm khủng bố trên với nhóm đối lập ôn hòa ở Syria”. Mặc dù nhóm Al-Nusra không bao giờ là một phần của bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào, Washington “vẫn che chở cho chúng bằng tấm khiên của nhóm đối lập. Điều này cho phép nhóm khủng bố tham gia vào lệnh ngừng bắn", Nga tố cáo.

Những mâu thuẫn, bất đồng không thể giải quyết giữa Nga và Mỹ đã khiến cho hai nước này không thể tìm được tiếng nói chung để bắt tay nhau giải quyết cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Syria. Kết quả là mọi nỗ lực của Nga và Mỹ nhằm tìm một giải pháp kết thúc cuộc chiến đẫm máu kéo dài 5,5 qua ở quốc gia Trung Đông đều thất bại.

Số phận của ông Assad vẫn là một trong những nút thắt khó tháo nhất giữa Nga và Mỹ. Nếu như Nga bảo vệ cho đồng minh Assad thì Mỹ theo đuổi mục tiêu lật đổ chính quyền của ông này. Trong quá trình Nga và Mỹ tìm kiếm một sự hợp tác chung, Washington dường như đã thỏa hiệp với Moscow, không còn khăng khăng với mục tiêu phế truất ông Assad. Tuy nhiên, tình hình hiện tại lại đang đi theo chiều hướng khác và rất có thể Mỹ cùng với đồng minh sẽ hướng mục tiêu vào Tổng thống Assad.

Syria tiếp tục chìm sâu trong bạo lực

Cộng đồng quốc tế lại một lần nữa thất vọng trước Nga và Mỹ khi họ không thể gạt bỏ mâu thuẫn và những tính toán riêng để tìm lối thoát giải cứu hàng triệu triệu người dân vô tội ở Syria.

Cuộc nội chiến ở đất nước Syria đã bước sang năm thứ sáu và cướp đi sinh mạng của khoảng 400.000 người. Hàng triệu người dân khác đang bị đẩy vào một cuộc sống khốn cùng, không nhà cửa và thiếu những thứ thiết yếu nhất, căn bản nhất của cuộc sống.

Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc - ông Vitaly Churkin bày tỏ quan ngại về việc Nga và Mỹ ngừng hợp tác trên chiến trường Syria. Ông Churkin hôm qua vừa tiếp nhận chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Mặc dù lo ngại về sự đổ vỡ nói trên, ông Churkin khẳng định, cú thụt lùi ở Syria vừa rồi sẽ không dẫn đến một cuộc “Chiến tranh Lạnh” mới giữa Moscow và Washington.

Trong khi đó, trên chiến trường Syria, các cuộc giao tranh đẫm máu lại tiếp tục bùng phát. Bạo lực leo thang kể từ sau khi 9/9 sau khi thỏa thuận ngừng bắn mới nhất đổ vỡ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc