Lộ tin về âm mưu "độc" của Trung Quốc với Kim Jong Un

07:57, 10/10/2016
|

(VnMedia) - Một giáo sư hàng đầu của Trung Quốc - ông Zhe Sun mới đây đã tiết lộ một thông tin cực sốc tại diễn đàn an ninh ở Washington. Theo đó, Bắc Kinh đã bắt đầu tính đến việc thực hiện các cuộc tấn công “cắt ngọn” nhằm vào Lãnh đạo Triều Tiên sau khi chính quyền của ông Kim Jong Un tiến hành liên tiếp các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang khiến Trung Quốc ngày càng khó chịu
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un dường như đang khiến Trung Quốc ngày càng khó chịu

Theo nguồn tin từ Korea Times, Giáo sư Zhe Sun đã nói tại một diễn đàn an ninh ở Washington rằng, giới lãnh đạo Trung Quốc đang thảo luận về cách tốt nhất để ứng xử với một Triều Tiên ngày càng gây rối loạn trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang đạt được những bước tiến nhanh trên con đường chinh phục tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân và có thể vươn tới lãnh thổ của Mỹ.

"Một số học giả và các nhà lập chính sách của Trung Quốc đã bắt đầu nói đến việc ủng hộ cho ‘các cuộc tấn công cắt ngọn’ của Mỹ và Hàn Quốc như một lựa chọn trong chính sách với Triều Tiên. Đã có những lời đề nghị cực đoan hơn được đưa ra, đó là Trung Quốc nên thay đổi lãnh đạo của Triều Tiên, đưa quân đến các khu vực biên giới với Triều Tiên, buộc Bình Nhưỡng phải nộp vũ khí hạt nhân, mở cửa và cải cách”, vị giáo sư của Trung Quốc cho hay.

Tiết lộ về việc Trung Quốc có thể tính đến biện pháp thay đổi lãnh đạo ở Triều Tiên là điều chưa từng xảy ra trước đây trong bối cảnh Bắc Kinh từ lâu vẫn là nguồn cung cấp viện trợ sống còn cho Bình Nhưỡng, kể từ thời Chiến tranh Triều Tiên những năm 1950, và có cáo buộc cho rằng Trung Quốc đang giúp cho chính quyền Kim Jong Un tiến nhanh trên tham vọng vũ khí hạt nhân bằng cách tránh các biện pháp trừng phạt.

Triều Tiên đang gây lo ngại rất lớn cho cộng đồng quốc tế sau khi thể hiện khả năng có thể thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để đưa lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa – một khả năng mà giới chuyên gia quốc phòng từng nhận định Bình Nhưỡng phải mất nhiều năm nữa mới có được.

Ngoài vấn đề thu nhỏ đầu đạn hạt nhân, Triều Tiên cũng đang khiến các nước tức giận khi liên tiếp tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa, bất chấp mọi lời cảnh báo cũng như các biện pháp trừng phạt hà khắc mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tung ra.

Dù là đồng minh thân nhất, nhà tài trợ lớn nhất của Triều Tiên, Trung Quốc được cho là cũng không tránh khỏi cảm giác tức giận và ngày càng trở nên mất kiên nhẫn với một Triều Tiên hành xử ngày càng “táo tợn”, không “kiêng nể” gì Bắc Kinh.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc