Hàn Quốc sẵn sàng nổ súng nhằm vào Trung Quốc

07:13, 12/10/2016
|

(VnMedia) - Mặc dù mối quan hệ kinh tế giữa Hàn Quốc và Trung Quốc gắn bó, cuộc đối đầu giữa hai nước đang có nguy cơ leo thang khi tàu Trung Quốc tiếp tục vào đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng lãnh hải Hàn Quốc, Seoul cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc gần đây đã bị triệu tập đến Bộ Ngoại giao Hàn Quốc vì vụ đụng độ mới xảy ra giữa các tàu cá Trung Quốc và một tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc. Theo đó, tàu của Hàn Quốc đã bị một trong những tàu cá của Trung Quốc đâm chìm. Một Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc đã nói với Đại sứ Trung Quốc rằng, vụ việc trên là “một sự thách thức đối với quyền lực công chúng”.

Hàn Quốc hôm qua (11/10) thông báo, nước này sẽ sử dụng vũ khí để chống lại các tàu của Trung Quốc. "Chúng tôi sẽ chủ động đáp trả các tàu cá của Trung Quốc nếu họ cản trở công lý bằng cách sử dụng mọi phương tiện có thể nếu cần như là đâm trực diện, bắt giữ các tàu cá Trung Quốc hoặc là dùng vũ khí thông thường”, Phó Chỉ huy Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc – ông Lee Choon-jae đã tuyên bố cứng rắn như vậy trước các phóng viên.

Các tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc thường xuyên xua đuổi tàu Trung Quốc khi những con tàu ngày đánh bắt cá bất hợp pháp ngoài khơi bờ biển của họ. Thỉnh thoảng, những vụ việc như vậy dẫn đến các cuộc va chạm trên biển.

Tháng trước, 3 ngư dân của Trung Quốc đã thiệt mạng sau khi một lính Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc ném lựu đạn vào tàu của họ, một quan chức Hàn Quốc cho hay.

Trước đó, hồi tháng Sáu, Hàn Quốc và Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc giám sát lệnh ngừng bắn sau chiến tranh Triều Tiên đã phát động một chiến dịch chung nhằm ngăn không cho các tàu cá Trung Quốc đi vào đánh bắt cá bất hợp pháp ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía tây của Hàn Quốc.

Seoul liên tục khiếu nại với Trung Quốc về các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của tàu Trung Quốc, kêu gọi Bắc Kinh tìm hướng giải quyết dứt điểm vấn đề.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc