Hàn Quốc hành động "lạ" chưa từng có, chiến tranh cận kề?

10:08, 11/10/2016
|

(VnMedia) - Hàn Quốc đang có cuộc phô diễn sức mạnh chưa từng có với đồng minh Mỹ. Cùng với đó, giới chức Hàn Quốc cũng tung ra hàng loạt cảnh báo ớn lạnh nhất từ trước đến nay. Diễn biến “lạ” này đang làm dấy lên quan ngại về khả năng bùng nổ một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Sự thách thức của Triều Tiên đang đẩy khu vực đến sát bở vực của một cuộc chiến tranh
Sự thách thức của Triều Tiên đang đẩy khu vực đến sát bở vực của một cuộc chiến tranh

Cuộc tập trận chưa từng có

Seoul và Washington hôm qua (10/10) đã khai hỏa cuộc tập trận hải quân quy mô lớn mang tên Tinh thần Bất bại (Invincible Spirit 2016). Đây là cuộc tập trận chưa từng có bởi lần đầu tiên trong lịch sử 63 năm đối đầu giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, Seoul sẽ diễn tập quân sự trên toàn bộ chiều dài bờ biển của nước này, ở cả biển Hoàng Hải và Biển Nhật Bản. Hành động bất thường này rõ ràng là nhằm vào Bình Nhưỡng - nước đang thể hiện sự thách thức cao độ, hãng tin Yonhap đưa tin.

Tham gia cuộc tập trận chung kéo dài 6 ngày sẽ có tàu sân bay hạt nhân Ronald Reagan cùng một loạt tàu khu trục Curtis Wilbur (DDG-54), John S. McCain (DDG-56), Fitzgerald (DDG-62), Stethem (DDG-63) và Barry (DDG-52) của Mỹ.

Ngoài ra, Hải quân hai nước đồng minh còn có kế hoạch huy động hàng chục tàu chiến, tàu ngầm, máy bay cho cuộc tập trận như tàu tên lửa Aegis lớp Ticonderoga, máy bay tuần tra hàng hải P-3 và P-8, trực thăng Apache và chiến đấu cơ FA-18C Hornet.

"Cuộc tập trận 'Invincible Spirit' là nhằm để thể hiện cam kết mạnh mẽ của lực lượng liên quân trong việc chống lại những hành động khiêu khích không ngừng nghỉ của Triều Tiên và tăng cường sự tương tác hải quân giữa hai bên”, hãng tin Yonhap dẫn lời một phát ngôn viên của Hải quân Hàn Quốc cho hay.

Theo vị phát ngôn viên trên, "ở vùng lãnh hải ngoài khơi bờ biển tây nam bán đảo Triều Tiên, nhóm tàu sân bay tấn công sẽ tiến hành các bài tập tấn công chính xác, bài tập chống tàu ngầm và chống máy bay”.

Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn lần này diễn ra sau khi Triều Tiên vừa làm chao đảo khu vực bởi một vụ thử hạt nhân mới - vụ thử hạt nhân thứ năm và là vụ nổ hạt nhân lớn trước từ trước đến nay. Bình Nhưỡng đang thể hiện sự thách thức chưa từng có khi từ đầu năm đến giờ, nước này đã xác lập kỷ lục về số lượng các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong vòng một năm. Chỉ trong vòng chưa đầy 10 tháng, Bình Nhưỡng đã thực hiện 17 vụ phóng tên lửa đạn đạo, bắn đi 30 loại tên lửa, rocket khác nhau và tiến hành 2 vụ thử hạt nhân, trong đó có vụ thử mới nhất và mạnh nhất hôm 9/9 mới đây.

Trước sự thách thức chưa từng có của Triều Tiên, Hàn Quốc cũng đang có phản ứng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Ngoài cuộc tập trận răn đe ở quy mô lớn nói trên, giới chức ở Seoul cho thấy, họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản chiến tranh với Triều Tiên.

Hàn Quốc sẵn sàng tấn công phủ đầu Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm qua đã thông báo kế hoạch trong trường hợp họ thấy rằng khả năng Triều Tiên sắp tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-kyun giải thích trong một cuộc họp báo rằng, họ sẽ thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu để phòng vệ nếu chính phủ ở Seoul phát hiện những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên bắt đầu sử dụng vũ khí hạt nhân.

Kế hoạch tấn công phủ đầu của Hàn Quốc làm dấy lên nguy cơ bùng nổ xung đột vũ trang trên bán đảo Triều Tiên và có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh lớn.

Tình hình càng trở nên nghiêm trọng khi chính quyền Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ sáu - vụ thử hạt nhân thứ ba trong vòng một năm.

Qua những vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng trong những tháng gần đây, giới chuyên gia quân sự tin rằng, nước này đã đạt được bước tiến nhanh, mạnh và quan trọng trên con đường chinh phục vụ khí hạt nhân. Điều này khiến cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản lo ngại.

Bản thân Trung Quốc - đồng minh thân thiết nhất của Triều Tiên, cũng không tránh khỏi cảm giác lo ngại. Tuy nhiên, Bắc Kinh dường như cũng bất lực trước sự thách thức của Bình Nhưỡng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc