EU bất ngờ "quay ngoắt thay đổi" với Nga

07:35, 21/10/2016
|

(VnMedia) - Tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ngày hôm qua (20/10), giới lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) cảnh báo, họ sẽ xem xét khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt vì vai trò của Nga trong cuộc xung đột của Syria nếu Moscow không ngừng “các tội ác” ở thành phố Aleppo. 

Đây là lời cảnh báo đầy bất ngờ, bởi trước đó cao ủy chính sách đối ngoại của EU vẫn còn khẳng định liên minh này không có ý định trừng phạt Nga vì vấn đề Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi lãnh đạo của 28 nước thành viên EU có cuộc họp ở Brussels để thảo luận về chiến lược trong tương lai nhằm đối phó với Moscow, Chủ tịch EU Donald Tusk đã nói, liên minh này nên “để ngỏ mọi lựa chọn, trong đó có cả những biện pháp trừng phạt”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố, “mọi lựa chọn đều được đặt lên bàn chừng nào lệnh ngừng bắn chưa được thực thi và chừng nào vẫn còn ai đó có ý định phá hủy thành phố Aleppo".

Giới lãnh đạo EU cho biết trong bản phác thảo tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh rằng, EU đang cân nhắc việc áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào những lực lượng ủng hộ cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nếu họ không ngừng các cuộc thảm sát.

"EU kịch liệt lên án những cuộc tấn công của chính quyền Syria và các đồng minh, đáng chú ý là Nga, nhằm vào dân thường ở Aleppo”, tuyên bố cho biết thêm.

Tuy nhiên, quan điểm trên không nhận được sự ủng hộ của tất cả các nước thành viên EU. Một số nước cảnh báo sẽ không có sự nhất trí trong liên minh về việc tăng cường thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì vấn đề Syria.

"Một lựa chọn là các biện pháp trừng phạt. Tôi không nghĩ là sẽ có sự đồng thuận nhưng tôi cho rằng lựa chọn đó nên được đặt lên bàn và rằng nó nên là một sự lựa chọn cho tương lai”, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven cho các phóng viên biết.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc