Chiến hạm Mỹ nghễu nghện thách thức, Trung Quốc "sôi máu"

08:02, 22/10/2016
|

(VnMedia) - Chiến hạm Mỹ tiếp tục tiến hành tuần tra ở gần những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông, khiến Bắc Kinh sục sôi tức giận.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Như một phần của nỗ lực nhằm thách thức đòi hỏi chủ quyền tham lam của Trung Quốc ở Biển Đông, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Decatur của Mỹ vừa mới đây lại thực hiện một chuyến đi tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đây là nơi Bắc Kinh đã tiến hành một loạt dự án bồi đắp, cải tạo và xây dựng trái phép, khiến dư luận quốc tế lo ngại và tức giận.

Chuyến đi tuần tra trong khuôn khổ chiến dịch thể hiện sự “tự do hàng hải” của tàu chiến Mỹ đã vấp phải phản ứng tức giận của phía Trung Quốc. Chiến hạm của Mỹ đã nhận được cảnh báo từ những tàu của Trung Quốc ở gần đó.

Trước phản ứng của Trung Quốc, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest hôm qua (21/10) phát biểu: “Chiến dịch này cho thấy các quốc gia ven biển có thể đã vi phạm luật quốc tế khi giới hạn các quyền hàng hải, sự tự do hàng hải và quyền được sử dụng hợp pháp khu vực biển mà Mỹ và tất cả các quốc gai khác được phép tiến hành theo luật quốc tế”.

Đây là lần thứ 4 trong năm nay, Mỹ thực hiện chiến dịch thể hiện sự tự do hàng hải ở Biển Đông. Tàu chiến Decatur của Mỹ đã bị 3 tàu của Trung Quốc bám đuổi. Bộ Quốc phòng Trung Quốc miêu tả đó là chuyến tuần tra “bất hợp pháp” và “mang tính khiêu khích”. Các tàu của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đã cảnh báo chiến hạm Decatur của Mỹ phải rời đi.

Tuy nhiên, lâu nay mọi phản đối hay cảnh báo của Trung Quốc không làm lay chuyển được quyết tâm của Mỹ trong việc bảo vệ sự tự do hàng hải ở Biển Đông. Giới chức Lầu Năm Góc tuyên bố, những chuyến tuần tra như vậy sẽ tiếp tục được thực hiện. "Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các chiến dịch định kỳ và hợp pháp vòng quanh thế giới, trong đó có cả ở Biển Đông, nhằm bảo vệ các quyền, sự tự do và quyền được sử dụng hợp pháp mọi vùng biển, vùng trời được luật pháp cho phép. Điều này sẽ không thay đổi", người đứng đầu các chiến dịch của Hải quân Mỹ - Đô đốc John Richardson tuyên bố.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc