Chiến đấu cơ Nhật ngắm bắn máy bay Trung Quốc

07:16, 28/10/2016
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua (27/10) cáo buộc những chiếc máy bay của Không lực Nhật Bản hướng radar ngắm bắn vào máy bay quân sự Trung Quốc, hành động một cách đầy khiêu khích và gây nguy hiểm cho sự an toàn của họ. Lời tố cáo này được đưa ra sau khi Nhật Bản cho biết, số lần họ phải ra lệnh cho chiến đấu cơ cất cánh khẩn cấp để đi chặn máy bay Trung Quốc đã leo lên con số kỷ lục.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trung Quốc và Nhật Bản từ lâu đã bị mắc kẹt trong một cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Các tàu tuần tra và chiến đấu cơ của hai nền kinh tế lớn nhất Châu Á thường xuyên “hầm hè”, vờn đuổi nhau ở xung quanh quần đảo tranh chấp. Diễn biến này nhiều lần làm dấy lên quan ngại về khả năng bùng phát một cuộc xung đột vũ trang trên biển giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Trong 6 tháng tính đến tháng 9 vừa rồi, chiến đấu cơ Nhật Bản đã phải đi đánh chặn máy bay Trung Quốc 407 lần, tăng gần gấp đôi so với con số 231 lần trong cùng kỳ năm ngoái, Lực lượng Phòng vệ Trên không của Nhật Bản cho biết hồi giữa tháng 10.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian cho rằng, các hoạt động của Không quân Trung Quốc phù hợp với luật pháp và tiêu chuẩn quốc tế, và rằng chính Nhật Bản mới là nước đang gia tăng việc giám sát, can thiệp vào các cuộc diễn tập thông thường của họ.

"Hơn nữa, khi máy bay của Lực lượng Phòng vệ Trên không của Nhật Bản chạm trán với máy bay Trung Quốc, radar của họ được bật sáng và họ để lộ ra vũ khí cũng như thể hiện cách hành xử khiêu khích, nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp. Điều này gây nguy hiểm cho sự an toàn của máy bay cũng như các phi công Trung Quốc và đó cũng là nguồn gốc của những vấn đề hàng hải, hàng không giữa Trung Quốc với Nhật Bản”, ông Wu cáo buộc tại cuộc họp báo định kỳ hàng tháng.

Về phần mình, Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động quân sự ở khu vực quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm mục đích làm thay đổi thế nguyên trạng, dần tiến tới giành quyền kiểm soát nơi này. Đó là lý do Tokyo quyết liệt ngăn chặn Bắc Kinh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc