Chiến đấu cơ Nga, Mỹ "chạm trán" tóe lửa ở Syria

10:49, 31/10/2016
|

(VnMedia) - Giới chức quốc phòng Mỹ hồi cuối tuần vừa rồi cho biết, một chiến đấu cơ của Nga đã bay gần đến mức nguy hiểm với một máy bay chiến đấu của Mỹ trên bầu trời phía đông Syria và suýt xảy ra một cú va chạm tóe lửa giữa hai chiếc máy bay. Vụ việc này một lần nữa làm dấy lên quan ngại về viễn cảnh sẽ có những cuộc đâm nhau đáng sợ trên không phận “đông đúc” của Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vụ “chạm trán” giữa chiến đấu cơ Nga và Mỹ xảy ra vào ngày 17/10, khi một phi cơ chiến đấu của Nga hộ tống một máy bay do thám lớn hơn bay quá gần với máy bay chiến đấu của Mỹ, Trung tướng Không quân của Mỹ – ông Jeff Harrigian cho hay.

Chiếc máy bay của Nga đã đến sát chiến đấu cơ của Mỹ ở khoảng cách “chưa đầy nửa dặm” (khoảng 800m), ông Harrigian cho biết thêm.

Một quan chức quân sự khác giấu tên của Mỹ thậm chí còn nói rằng, phi công lái chiến đấu cơ của họ đã phải vật lộn với sự chuyển động dữ dội gây ra từ các động cơ của máy bay Nga. "Nó bay gần sát đến mức bạn có thể cảm nhận thấy rõ luồng khí phun ra từ động cơ của máy bay”, vị quan chức Mỹ nói thêm.

Dường như phi công Nga không nhìn thấy máy bay của Mỹ trên radar cũng như bằng mắt thường. Trời tối và các máy bay đều bay không có đèn.

Phi công Mỹ đã nỗ lực một cách bất thành để liên lạc với máy bay Nga thông qua kênh điện đài khẩn cấp. Ngày hôm sau, các sĩ quan Mỹ đã sử dụng đường dây nóng để hỏi Nga xem chuyện gì đã xảy ra và phía Nga cho biết, “phi công của họ không nhìn thấy” máy bay Mỹ, vị quan chức Mỹ cho biết.

Vụ việc trên một lần nữa đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về vấn đề các phi công có khả năng đến đâu trong việc phát hiện ra máy bay khác trong không phận phức tạp ở Syria.

Đây không phải là lần đầu tiên máy bay Nga và Mỹ có những cuộc chạm trán đáng sợ như vụ việc ngày 17/10. Năm ngoái, vì lo ngại viễn cảnh xảy ra một cú đâm nhau trên bầu trời Syria, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thiết lập một đường dây nóng với đối tác Nga để thảo luận và chia sẻ thông tin về các khu vực và nhiệm vụ của chiến đấu cơ hai bên.

Tỉ lệ các vụ máy bay Nga, Mỹ bay gần nhau ở mức nguy hiểm đã tăng lên trong 6 tuần qua, trùng với thời điểm chiến sự ở Syria đang diễn ra ngày một ác liệt.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc