Bị vũ khí độc tấn công, quân Assad nghẹt thở giãy giụa

09:44, 31/10/2016
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria đã mở một mặt trận mới ở chiến trường ác liệt Aleppo khi cuộc chiến ở đây lan rộng trong ngày thứ ba của chiến dịch phản công quy mô lớn nhằm phá vỡ vòng vây mà quân chính phủ thiết lập và siết chặt trong nhiều tuần nay. Diễn biến nghẹt thở trong trận chiến căng thẳng ở Aleppo là đã có phe nhóm sử dụng khí độc và cả hai đều đang cáo buộc lẫn nhau về việc này.

Chiến sự ở Aleppo đang diễn ra mỗi lúc một ác liệt hơn
Chiến sự ở Aleppo đang diễn ra mỗi lúc một ác liệt hơn

Phe nổi dậy Syria, trong đó có các nhóm thuộc Quân đội Syria Tự do cùng lực lượng chiến binh khủng bố, đang tìm cách xuyên thủng vòng vây mà quân chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad thiết lập ở xung quanh những khu vực đang nằm trong sự kiểm soát của họ ở Aleppo. Mục đích của phe nổi dậy là tạo dựng lại sự kết nối giữa khu vực miền đông Aleppo mà họ đang quản lý với các khu vực nông thôn ở phía tây thành phố cũng đang được họ chiếm giữ.

Trong một diễn biến “nghẹt thở” và đáng quan ngại, báo chí Syria đưa tin, các chiến binh của phe nổi dậy Syria đã bắn đạn pháo chứa khí độc clo CL vào khu vực dân cư nằm ở phần phía tây của Aleppo – al-Hamdaniya. Đây là khu vực thuộc quyền kiểm soát của chính quyền Tổng thống Assad. Phe nổi dậy Syria đã bác bỏ cáo buộc trên đồng thời tố ngược lại rằng quân chính phủ đã bắn khí độc vào một mặt trận khác.

Báo chí nhà nước Syria dẫn lời giám đốc một bệnh viện ở Aleppo cho hay, hơn 30 người, gồm cả dân thường và binh sĩ, đã bị triệu chứng nghẹt thở trong cuộc tấn công bằng khí độc được cho là do phe nổi dậy thực hiện. Tuy nhiên, không có bất kỳ báo cáo nào về con số thiệt mạng trong cuộc tấn công nói trên.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria – một tổ chức có trụ sở ở Anh và chuyên giám sát cuộc chiến tranh ở Syria, đã xác nhận thông tin về tình trạng nhiều binh sĩ của quân chính phủ bị nghẹt thở ở hai khu vực tiền tuyến đang bị phe nổi dậy Syria tấn công. Tuy nhiên, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria không biết liệu khí clo CL có phải là nguyên nhân hay không.

Về phần mình, phe nổi dậy Syria cũng tố cáo, quân đội đã bắn phá quận Rashideen của họ bằng khí độc clo CL và đã chia sẻ video có cảnh các nạn nhân bị những vấn đề về đường thở lên mạng. Tính xác thực của video này chưa được kiểm chứng.

Chiến sự ác liệt, thương vong tiếp tục tăng cao

Aleppo – thành phố lớn nhất Syria, hiện đang trở thành “sân khấu” chính của cuộc xung đột ác liệt giữa lực lượng của Tổng thống Assad với phe nổi dậy Syria. Nếu như quân đội Syria được hậu thuẫn bởi Iran, Nga, lực lượng chiến binh Shi'ite thì phe nổi dậy được hỗ trợ mạnh mẽ bởi Mỹ, phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ và các nền quân chủ ở vùng Vịnh.

Thành phố Aleppo đã bị chia cắt nhiều năm giữa khu vực phía tây do chính phủ kiểm soát và khu vực phía đông do lực lượng nổi dậy nắm giữ. Quân chính phủ Syria và lực lượng đồng minh đã bắt đầu tiến hành bao vây Aleppo từ hồi mùa hè này và phát động chiến dịch tổng tấn công mới từ hồi tháng 9 với mục tiêu chiếm lại toàn bộ thành phố Aleppo quan trọng này. Cuộc chiến ác liệt ở nơi đây đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay, chỉ trong 48 giờ qua, đã có ít nhất 38 người đã thiệt mạng, trong đó có 14 trẻ em, trong các cuộc tấn công của phe nổi dậy nhằm vào những khu vực của quân chính phủ ở Aleppo.

Jaish al Fateh – một liên minh gồm các nhóm quân nổi dậy và quân thánh chiến Hồi giáo, cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đang bước vào giai đoạn hai của chiến dịch tấn công sau khi chiếm được một loạt khu vực từ tay quân chính phủ nhằm “phá vỡ vòng vây”.

Theo tin tức từ cả hai phía, hầu hết các cuộc giao tranh ác liệt nhất trong ngày hôm qua (30/10) đều tập trung vào khu vực có 3.000 căn hộ ở vùng al-Hamdaniya. Chiếm được nơi này sẽ giúp phe nổi dậy Syria tiến sâu vào nơi chỉ cách “trái tim” của khu vực nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ vài km.

"Đang có những trận chiến ác liệt, dữ dội và quân chính phủ đang rút khỏi khu vực. Chỉ còn là vấn đề thời gian và chúng tôi sẽ tiếp tục thông báo về chiến dịch giải phóng của chúng tôi”, Abu al Ansari - một chiến binh đến từ nhóm Failaq al Sham cho biết.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc