Bị Nga chặn tên lửa cực mạnh ngay cửa ngõ, NATO náo loạn

18:08, 09/10/2016
|

(VnMedia) - Nga lại một lần nữa triển khai các tên lửa hạt nhân tối tân ở khu vực Kaliningrad nằm ngay cửa ngõ của hai nước thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania, Lithuania hôm qua (8/10) cho biết đồng thời cảnh báo động thái đó là nhằm để buộc phương Tây phải thỏa hiệp trong vấn đề Syria và Ukraine.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ba Lan cũng phản ứng đầy tức giận trước động thái của Moscow trong khi Lithuania thêm rằng việc làm của Nga có thể vi phạm một hiệp ước vũ khí hạt nhân then chốt.

"Nga đang tiến hành tập trận ở Kaliningrad. Kịch bản của cuộc tập trận này gồm có việc triển khai các tên lửa Iskander và có thể là sử dụng chúng. Chúng tôi biết điều đó”, Ngoại trưởng Lithuania Linas Linkevicius cho biết.

Theo ông Linkevicius, tên lửa Iskander được nâng cấp có tầm bắn lên tới 700km và điều đó có nghĩa là chúng có thể vươn tới thủ đô Berlin của nước Đức từ khu vực Kaliningrad. Kaliningrad nằm kẹp giữa Ba Lan và Lithuania.

Ông Linkevicius tin rằng, Nga triển khai tên lửa Iskander vào thời điểm này là nhằm để “tìm kiếm sự thỏa hiệp, nhượng bộ của phương Tây”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz hôm qua miêu tả các hành động của Nga là “rất đáng báo động”.

Phản ứng trước những sự lo ngại trên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho hay, hoạt động triển khai các hệ thống tên lửa Iskander ở Kaliningad là một phần của cuộc tập trận định kỳ và không có gì giấu diếm, bí mật ở đây.

“Trước hết, tác giả của những ồn áo, náo loạn đang diễn ra nên hiểu rằng, Iskander là một hệ thống tên lửa di động”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – Tướng Igor Konashenkov cho các phóng viên biết.

“Như là một phần kế hoạch tập trận chiến đấu, các đơn vị của Lực lượng Tên lửa Nga trong suốt năm qua liên tục củng cố năng lực của mình bằng cách hoạt động trên tầm rộng khắp Liên bang Nga theo nhiều cách khác nhau: bằng đường không, đường biển và bằng chính lực lượng của mình”. Ông Konashenkov nhấn mạnh, Kaliningrad “không nằm trong ngoại lệ”.

Iskander (còn được NATO gọi dưới cái tên SS-26 Stone) là hệ thống tên lửa đạn đạo di động tầm ngắn tối tân của Nga, sử dụng nhiên liệu rắn. Loại vũ khí này bắt đầu được đưa vào biên chế của quân đội Nga từ năm 2006.

Tên lửa Iskander có khả năng tự hành tàng hình. Kỹ thuật tàng hình áp dụng ở Iskander là kỹ thuật plasma. Nó tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho các sóng radar của đối phương bị mất khả năng phát hiện và đáp trả.

Iskander còn được lắp hệ thống điều khiển đặc biệt nên có thể hoạt động rất cơ động và linh hoạt. Vì thế, hệ thống phòng không của đối phương rất khó đánh chặn, thậm chí theo nhiều chuyên gia thì đây là hệ thống tên lửa "vô đối", không thể đánh chặn.

Loại tên lửa đạn đạo ưu việt nói trên có thể phóng với tốc độ siêu âm hơn 2km trên giây (Mach 6-7 – tức là 6 hoặc 7 lần so với tốc độ âm thanh) và tầm bắn lên tới gần 500km. Iskander có khả năng bắn trúng và phá hủy chính xác các mục tiêu có đầu đạn lên tới gần 700kg. Với những tính năng trên, tên lửa Iskander của Nga được ví là ác mộng đối với bất kỳ hệ thống lá chắn tên lửa nào.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự Mỹ, chỉ cần vài tổ hợp tên lửa Iskander cũng có khả năng thay đổi cán cân lực lượng trong bất kỳ cuộc xung đột khu vực nào.

Sức mạnh của Iskander đã được kiểm chứng trong cuộc chiến tranh ngắn ngày với Gruzia năm 2008. Khi đó, một tên lửa Iskander đã đánh trúng một tiểu đoàn xe tăng Gruzia ở Gori, phá hủy một lúc 28 xe tăng.

Iskander là một trong những bảo bối vũ khí khí mà Nga lên kế hoạch triển khai nhằm đối phó với hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu cũng như một NATO đang tiến ngày một sát đến biên giới nước này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc